Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Libya tiếp đón can phạm vụ nổ bom Lockerbie


Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đã tiếp đón can phạm vụ nổ bom Lockerbie, Abdel Bassete al-Megrahi, khi ông này về tới Libya sau khi được chính quyền Scotland phóng thích.

Ông Gadhafi đã ca ngợi giới hữu trách Scotland về điều mà ông gọi là “dũng cảm” khi họ cho phép ông Megrahi – người sắp chết vì ung thư tuyến tiền liệt, được trở về nước.

Hình ảnh trên truyền hình Libya cho thấy Đại tá Gadhafi ôm chầm lấy ông Megrahi trong cuộc gặp gỡ tối thứ 6. Megrahi sau đó đã hôn tay ông Gadhafi, trước khi hai ông ngồi xuống nói chuyện với thân nhân của ông Megrahi và các thân hữu khác của họ.

Anh Quốc và Hoa Kỳ đã lên án “sự đón tiếp như một anh hùng” dành cho ông Megrahi, người bị tuyên án tù chung thân vì vụ nổ bom chiếc máy bay của hãng PanAm của Mỹ, giết chết 270 người năm 1988. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng cảnh tượng của sự nghênh đón đó “rất đáng phản đối.”

Phát ngôn viên Ian Kelly của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nêu nghi vấn về quyết tâm của Libya trong việc từ bỏ khủng bố và cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh bác bỏ tố cáo cho rằng vụ phóng thích này có liên hệ với một thỏa thuận thương mại.

Truyền thông Libya trích lời con trai của ông Ghadafi nói rằng vụ phóng thích này liên hệ tới những lợi ích thương mại với Libya – là nước có nhiều dầu lửa. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Anh nói rằng “không hề có thỏa thuận nào.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG