Đường dẫn truy cập

Quan sát viên quốc tế ca ngợi cuộc bầu cử ở Afghanistan


Các quan sát viên quốc tế ca ngợi cuộc bầu cử mới đây ở Afghanistan nhưng nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định là tiến trình bầu cử có công bằng và tự do hay không.

Ông Keith Wollack, Chủ tịch Viện Dân chủ Quốc gia về Sự vụ Quốc tế của Mỹ (National Democratic Institue for International Affairs) hôm nay nói rằng cuộc bầu cử tổng thống và các hội đồng tỉnh ở Afghanistan đã diễn ra “theo đúng các nguyên tắc dân chủ” mặc dù có những khiếm khuyết nghiêm trọng cần phải giải quyết trước các cuộc bầu cử trong tương lai.

Cựu thượng nghị sĩ Gary Hart của Mỹ cũng đã đến Afghanistan theo dõi cuộc bầu cử. Ông ca ngợi việc cử tri đã đi bầu đông đảo, bất chấp những mối đe dọa của các phần tử hiếu chiến mà ông gọi là “những kẻ hèn nhát núp trong bóng tối.”

Phái đoàn quan sát bầu cử Afghanistan của Liên hiệp Âu châu nói rằng tiến trình bầu cử “khá tích cực” nhưng cuộc bầu cử này không thể được xem là hoàn toàn tự do vì có mối đe dọa bạo động.

Ít nhất một nhóm quan sát viên nói rằng phe Taliban đã thực hiện lời đe dọa đối với cử tri.

Ông Nader Nadery của Quỹ Bầu cử Tự do và Công bằng ở Afghanistan cho đài VOA biết rằng quan sát viên của ông đã trông thấy phiến quân Taliban chặt đứt ngón tay dính mực của hai cử tri ở tỉnh Kandahar trong ngày bầu cử hôm thứ 5.

Cử tri Afghanistan nhúng ngón tay vào mực tím để tránh gian lận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG