Đường dẫn truy cập

CIA dùng vũ khí để đe dọa nghi can khủng bố


Các giới chức Mỹ cho biết một bản báo cáo của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, tiết lộ rằng các giới chức tình báo đã dùng súng và trong ít nhất một trường hợp, dùng máy khoan, để thẩm vấn nghi can khủng bố.

Thứ hai tới đây, một bản báo cáo được bảo mật rất lâu của điều tra viên nội bộ CIA sẽ được công bố, trình bày những chi tiết về những kỹ thuật thẩm vấn gây nhiều tranh cãi của CIA dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Những người đã xem báo cáo đó cho biết rằng nhân viên thẩm vấn của CIA đã chĩa súng vào một tù nhân. Họ cũng giơ một máy khoan gần người tù nhân này, rồi không ngớt tắt mở máy khoan.

Trong một trường hợp khác, một phát súng được bắn ở căn phòng bên cạnh, để làm cho một nghi can tin rằng một người tù khác đã bị xử bắn.

Theo luật pháp Hoa Kỳ, dùng “cái chết gần kề” để đe dọa tù nhân là tra tấn và bất hợp pháp.

Những người đã xem báo cáo nói rằng văn kiện này cho thấy những kỹ thuật hà khắc đó không mang lại thông tin hữu ích nào.

Một phát ngôn viên của CIA cho biết báo cáo đó đã được Bộ Tư pháp xem xét kỹ và họ sẽ quyết định về việc “có truy tố hay không và nếu có thì khi nào.” Người phát ngôn này nói thêm rằng “đó là cách vận hành bình thường của hệ thống.”

Cuộc điều tra này hoàn tất năm 2004 nhưng được giữ kín. Tổ chức “Liên hiệp Dân quyền Hoa Kỳ” (ACLU) đã nộp đơn kiện để buộc chính phủ công khai kết quả điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG