Đường dẫn truy cập

CIA thuê nhân viên 'Xe' truy lùng, hạ sát hoạt vụ al-Qaida


Hai nhật báo ở Mỹ cho biết rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa kỳ, tức CIA, đã thuê các nhân viên hợp đồng của một công ty bảo vệ tư nhân trong khuôn khổ của một chương trình nhằm truy lùng và hạ sát những tay hoạt vụ hàng đầu của al-Qaida.

Các viên chức đương nhiệm và hồi hưu, không muốn nêu danh tánh, nói với tờ New York Times và tờ Washington Post rằng công ty Blackwater Hoa Kỳ, giờ đây đổi tên là Xe (đọc là Zee) đã giúp CIA trong việc hoạch định, huấn luyện và theo dõi trong năm 2004.

Hiện chưa rõ CIA có định dùng những nhân viên hợp đồng này để bắt hoặc giết các tay hoạt vụ của al-Qaida hay không.

Các giới chức vừa kể nói rằng việc sử dụng một công ty bên ngoài cho một chương trình bí mật là một lý do chính khiến cho Giám đốc CIA Leon Panetta thông báo cho quốc hội về chương trình này hồi tháng 6.

Ông Panetta nói với các nhà làm luật rằng ông đã hủy bỏ chương trình này sau khi biết được là có một chương trình như vậy.

Những nhân viên của Blackwater được thuê để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ ở Iraq đã bị tố cáo là sử dụng vũ lực quá đáng trong vụ nổ súng ở Baghdad hồi tháng 9 năm 2007, gây tử vong cho 17 thường dân Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG