Đường dẫn truy cập

Hơn 1/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long có thể bị nhận chìm


Theo tính toán của Viện Khoa học Khí tượng Thủy Văn Việt Nam thì hơn 1/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa gạo lớn nhất ở Việt Nam, có thể sẽ bị nhận chìm nếu mực nước biển tăng lên thêm 1 mét.

Bản tin của Reuters trích thuật các dự báo về môi trường được đăng tải trên báo chí Việt Nam cũng cho hay nếu mực nước biển dâng lên 2m sẽ khiến thành phố Hồ Chí Minh gần như bị chìm.

Trong khi đó, nếu mực nước này dâng lên 3-4m thì Hà Nội sẽ bị tác động.

Các nhà khoa học môi trường đã từ lâu coi Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất bởi sự biến đổi khí hậu do Việt Nam có đường bờ biển kéo dài và một dải đất liền rộng lớn nằm ở vị trí thấp.

Báo chí Việt Nam trích lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đào Xuân Học nói rằng đợt mưa lớn gây ngập úng cho Hà Nội nặng nề vào cuối năm 2008 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển của thành phố.

Cũng theo lời ông Học thì tình trạng triều cường thường xuyên gây ngập úng các tuyến phố của Thành phố Hồ Chí Minh cũng được nhìn nhận là hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đó là chưa kể nạn hạn hán, lũ lụt... xảy ra bất thường với tính chất ngày càng phức tạp, rất khó dự báo cũng đang gây nên nhiều thiệt hại về người và của đối với Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG