Đường dẫn truy cập

Cử tri Afghanistan không sợ Taliban hăm dọa


Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng những nỗ lực của các phần tử bạo động Taliban nhắm hăm dọa cử tri nước này để họ không tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống vào hôm nay sẽ thất bại.

Hôm thứ Tư phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ian Kelly nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ lo ngại về những mưu toan làm nản lòng người dân Afghanistan để họ không đến các phòng phiếu bầu chọn nữa.

Nhưng ông tiên đoán là ý chí của cử tri sẽ thắng vượt, bất chấp một loạt các vụ tấn công tự sát và tấn công bằng rocket diễn ra tại thủ đô Kabul.

Phát ngôn viên Kelly thừa nhận rằng nhân dân Afghanistan đang phải trực diện với một thách thức nghiêm trọng khi tổ chức bầu cử trong bối cảnh chiến tranh và bạo lực.

Nhưng ông nói thêm là Hoa Kỳ cảm thấy được khích lệ bởi hàng ngàn người Afghanistan đã đến tham gia các cuộc mít tinh vận động trong thời gian tiền bầu cử, ngay cả khi có những đe dọa từ Taliban.

Phát ngôn viên Kelly cũng lưu ý rằng đây là lần đầu tiên mới có một cuộc bầu cử được các định chế Afghanistan tổ chức, không giống như cuộc bầu cử năm 2004 do cộng đồng quốc tế đứng ra tổ chức.

Đề cập đến lệnh ngăn cản truyền thông đưa tin vào ngày bầu cử do chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai áp đặt, Phát ngôn viên Kelly nói rằng Hoa Kỳ tin là để cho báo chí tự do tường trình là điều thiết yếu để tạo tính khả tín cho cuộc bầu cử.

Các giới chức Afghanistan đã yêu cầu các ký giả chớ nên tường trình về các vụ bạo động trong ngày bầu cử để khuyến khích cử tri đi bầu cho đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG