Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thụy Sĩ sẽ trao thông tin về tài khoản cho Mỹ


Một ngân hàng lớn của Thụy Sĩ đồng ý trao các thông tin của hàng ngàn tài khoản mà Hoa Kỳ nói rằng có thể là của những người trốn thuế. Từ Washington, Thông tín viên Michael Bowman tường thuật chi tiết về vấn đề này:

Từ những người thuộc Đức quốc xã cho đến các tội phạm hiện đại, nguyên tắc bảo mật nổi tiếng của ngân hàng Thụy Sĩ lâu nay đã được những người có tài sản cần phải che giấu khai thác. Trong mấy chục năm nay, các ngân hàng Thụy Sĩ vẫn duy trì chính sách không đặt câu hỏi khi khách hàng ký thác tiền vào tài khoản trong ngân hàng, và đồng thời cũng áp dụng chính sách không trả lời câu hỏi trong các cuộc điều tra liên quan đến khách hàng của họ.

Các chính sách đó giờ đây đang thay đổi. Bằng chứng mới nhất của việc thay đổi chính sách này: ngân hàng khổng lồ của Thụy Sĩ là UBS đã thỏa thuận trao các chi tiết liên quan đến trên 4 ngàn tài khoản của khách hàng cho chính phủ Mỹ.

Quan chức cao cấp nhất trong ngành thuế vụ Hoa Kỳ, Ủy viên Sở Thuế vụ Liên Bang, ông Doug Shulman ca ngợi thỏa thuận trên chương trình truyền hình của Bloomberg.

Ông Shulman nói: “Đây là một thắng lợi rất lớn của chính phủ Mỹ. Đây là một thỏa thuận chưa từng có từ trước đến giờ.”

Người ta tin rằng số tiền ký thác trong các tài khoản này lên đến 18 tỉ đôla cho đến giờ vẫn được giấu kỹ không khai với sở thuế Hoa Kỳ.

Ông Shulman ca ngợi các cải cách trong ngân hàng Thụy Sĩ.

Ông Shulman nói tiếp: “Cho đến năm nay, chúng tôi (giới hữu trách Hoa Kỳ) đã không tiếp cận được với bất kỳ nước nào có các luật lệ bảo mật ngân hàng. Chúng tôi rất hài lòng, và đây là một phần của nỗ lực chúng tôi đang tiến hành nhằm truy phạt những người gửi tiền ra nước ngoài để trốn thuế. Quí vị có thể trông đợi để thấy chúng tôi còn làm nhiều hơn nữa trong việc điều tra các cá nhân và định chế trong nhiều năm tới.”

Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ phổ biến một thông cáo hậu thuẫn thỏa thuận của ngân hàng UBS với Hoa Kỳ. Thỏa thuận này giúp đình chỉ một vụ kiện của tòa liên bang chống UBS có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nghiệp vụ quốc tế của ngân hàng và cho nền kinh tế lệ thuộc rất nhiều vào hoạt động của khu vực ngân hàng rất mạnh của Thụy Sĩ.

Theo thỏa thuận, những khách hàng của ngân hàng UBS bị nhắm mục tiêu sẽ được thông báo trước khi các thông tin về tài khoản của họ được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG