Đường dẫn truy cập

Afghanistan đối mặt nhiều thử thách trước cuộc bầu cử


Lần đầu tiên từ 4 thập niên, Afghanistan sẽ đảm trách cuộc bầu cử riêng của nước mình. Nhưng sẽ có sự hỗ trợ từ bên ngoài, quan trọng nhất là hàng chục ngàn binh sĩ do NATO lãnh đạo trong nước hậu thuẫn cho lực lượng Afghanistan bảo vệ an ninh và cung cấp sự hỗ trợ về hậu cần. Cộng đồng quốc tế cũng sẽ tài trợ cho việc tổ chức bầu cử và các cuộc vận động giáo dục cử tri. Nhưng sẽ vẫn có nhiều thử thách, trong đó có phe Taliban, chắc chắn sẽ gây khó khăn cho tiến trình bỏ phiếu.

Đây là một cuộc bầu cử không giống như cuộc bầu cử cách đây 5 năm, trong đó Tổng thống Hamid Karzai được công bố là đắc cử. Lần này, người Afghanistan kiểm soát tiến trình bầu cử. Và sẽ có ít cố vấn và quan sát viên quốc tế hơn.

Ông Ahmad Nader Nadery thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc tế ở Afghanistan, nói với đài VOA rằng tình hình an ninh sẽ không cho phép có nhiều quan sát viên hơn.

Ông Nadery phân tích: “Xét về thỏa thuận an ninh đối với mỗi quan sát viên quốc tế được bố trí tại một trạm bầu cử hay một quận thiếu an ninh, điều đó không thể thực hiện được trong thực tế. Không thể nào thực hiện được. Tôi muốn thấy có nhiều quan sát viên quốc tế hơn, để đem lại uy tín và sự minh bạch nhiều hơn cho tiến trình bầu cử.”

Đối với những người Afghanistan, như ông Nadery, không thể hiểu được nguy cơ gì sẽ xảy ra vào ngày 20 tháng 8.

Ông Nadery nói: “Tôi nghĩ đây là một giây phút quan trọng trong lịch sử đất nước chúng tôi, tại Afghanistan, và cũng cả trên chính trường quốc tế nữa. Nếu dự án này thất bại, qua bạo động hay các phương tiện khác, thì nó sẽ mất đi tính khả tín và hợp pháp. Và rồi số phận của toàn bộ dự án ổn định hóa tại Afghanistan và toàn thể khu vực sẽ thất bại.”

Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan đóng một vai trò chủ chốt trong việc tìm cách bảo đảm tính vô tư của cuộc bầu cử. Nhưng phát ngôn viên củ Uûy ban, ông Noor Mohammad Noor nói với đài VOA rằng Ủy ban không ở trong tư thế cung cấp an ninh.

Ông Noor nói: “Đó không phải là nghĩa vụ của Ủy ban Bầu cử Độc lập. Các loại nghĩa vụ này là về phần của các binh sĩ quốc gia và binh sĩ quốc tế đang có mặt tại Afghanistan. Nghĩa vụ của họ là thiết lập một môi trường tốt đẹp cho cuộc bầu cử.

Tại cổng trường đại học Kabul, các ý kiến khác nhau được ghi nhận về những gì có thể xảy ra. Sinh viên Enyatulla Hameedi tỏ ý hy vọng mấy trăm ngàn người trong lực lượng vũ trang tại Afghanistan và các binh sĩ quốc tế do NATO lãnh đạo hợp lại có the bảo đảm an ninh.

Anh Hameedi nói: “Vai trò của lực lượng quốc tế rất quan trọng. Chúng tôi thực sự biết ơn họ bởi vì họ đã thiết lập được hòa bình và an ninh tại nhiều nơi trong nước. Chúng tôi mong ước họ sẽ cùng với chúng tôi gánh vác trách nhiệm cho đến hoàn tất cuộc bầu cử. Chúng tôi có thể nói là nếu lực lượng quốc tế không thi hành nhiệm vụ của họ thì nhân dân chúng tôi không thể nào đi bầu tốt được.”

Một trong các sinh viên bạn là anh Mahmood Ullah tỏ vẻ bi quan hơn.

Anh Ullah nói anh nghĩ là có một số yếu tố sẽ gây phương hại cho cuộc bầu cử – nhất là bởi vì chính phủ không nắm quyền kiểm soát tất cả cá vùng ở Afghanistan. Anh Ullah tin rằng điều đó sẽ ngăn trở mọi người tin tưởng rằng kết quả bầu cử sẽ công minh.

Đối với cô sinh viên luật Nila Nali thì có sự lo ngại rằng phụ nữ sẽ không thể đi bỏ phiếu – không phải vì tình hình bất ổn, mà bởi vì những hạn chế mà họ bị áp đặt trong cái xã hội cổ hủ này.

Cô Ali nói rằng phụ nữ chiếm phân nửa dân số và có quyền đi bỏ phiếu. Cô hy vọng tất cả các gia đình Afghanistan sẽ để cho phụ nữ trong nhà họ tham gia bầu cử.

Thực tế là một số phụ nữ sẽ bị ngăn không cho đến các trạm bầu cử. Một số lãnh chúa sẽ ồ ạt bỏ phiếu cho các ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Và tại ít nhất là một vài nơi hẻo lánh, các thùng phiếu sẽ không được giao tới nơi bởi vì phe Taliban hay các tổ chức chống chính phủ khác.

Bất kể những trở ngại đó, chính phủ Afghanistan và cộng đồng quốc tế hy vọng rằng sự hợp tác của họ sẽ đem lại một cuộc bầu cử được coi là mang đủ tính khả tín để được nhân dân Afghanistan chấp nhận một cách ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG