Đường dẫn truy cập

VN không ủng hộ kêu gọi phóng thích bà Suu Kyi của ASEAN


Việt Nam không ủng hộ lời kêu gọi trả tự do cho lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi của các nước khác trong Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á – ASEAN.

Hôm thứ Sáu hãng thông tấn Đức trích thuật báo chí Việt Nam cho hay Việt Nam không chỉ trích quyết định của Miến Điện tiếp tục quản thúc tại gia trong vòng 18 tháng đối với bà Aung San Suu Kyi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói rằng theo quan điểm của Việt Nam phiên tòa xét xử bà Aung San Suu Kyi là 'công việc nội bộ của Miến Điện'.

Hôm thứ Tư, chính phủ Thái Lan đã kêu gọi Miến Điện trả tự do cho bà Suu Kyi ngay lập tức và cho phép bà được tham gia vào các cuộc bầu cử. Một số các nước thành viên khác của ASEAN cũng đồng tình với tuyên bố này của Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam lại không đồng tình với tuyên bố này, và ông Dũng nói rằng Việt Nam luôn ủng hộ Miến Điện và hy vọng Miến Điện sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình dân chủ như chính phủ đã đề ra.

Miến Điện gia nhập ASEAN vào năm 1997 và kể từ đó họ luôn gây nên những tình huống khó xử cho hiệp hội.

Miến Điện cũng là một nước có thành tích nhân quyền tồi tệ nhất thế giới. Việc chính quyền quân nhân nước này không chấp nhận trả tự do cho bà Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình năm 1991, đã bị quốc tế lên án và chỉ trích gay gắt.

Bà Suu Kyi là lãnh đạo của đảng Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, đảng của bà đã thắng trong các cuộc bầu cử năm 1990 nhưng quân đội không hề để cho họ lên nắm quyền.

Bà bị chính quyền quân nhân coi là một thế lực chính trị có khả năng hủy họai lộ trình tiến tới điều mà họ gọi là 'một nền dân chủ thịnh vượng và có kỷ cương'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG