Đường dẫn truy cập

Nhật: Quận trưởng quận Miyazaki kêu gọi cải tổ hệ thống chính trị


Tại Nhật Bản, một nhà hài hước được ái mộ, sau trở thành một chính khách, nói rằng đất nước ông cần phải chuyển quyền sang cho các chính quyền khu vực, đồng thời áp dụng hệ thống chính trị gồm 2 chính đảng. Quận trưởng quận Miyazaki tại Nhật Bản đưa ra quan điểm của ông về cuộc tổng tuyển cử sắp tới trong một bài diễn văn trước một cử tọa gồm các phóng viên nước ngoài. Từ Tokyo, thông tín viên Akiko Fujita của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Ông Hideo Higashikokubaru biết cách làm thế nào để lôi kéo sự chú ý của cử tọa. Dù sao đi nữa, quận trưởng của quận Miyazaki cũng đã từng là một nhà hài hước được nhiều người ái mộ trong suốt 2 thập niên của cuộc đời ông.

Giờ đây, ông đang sử dụng hấp lực của một ngôi sao trong làng giải trí để cổ vũ cho một chính nghĩa khác: đó là hối thúc chính quyền trung ương Nhật Bản phân quyền cho các địa phương.

Trong một bài diễn văn trước các phóng viên nước ngoài hôm thứ Sáu, ông Higashikokubaru kêu gọi chính quyền trung ương hãy chuyển giao trách nhiệm cho các chính quyền địa phương. Ông nói làm như thế sẽ cho phép các quận khác nhau được áp dụng các chính sách khả dĩ giúp giải quyết các nhu cầu của họ.

Quận trưởng Higashikokubaru đã trở thành một trong những người hay lên tiếng chỉ trích hệ thống chính trị tập quyền của Nhật Bản, từ khi ông nhận nhiệm sở cách đây hơn 2 năm về trước.

Hệ thống hiện hành không cho các chính quyền khu vực được làm luật riêng cho địa phương, và không cho các quận được tiếp cận các nguồn tài trợ nếu không được chính quyền trung ương phê chuẩn.

Mức ủng hộ mà công chúng dành cho ông Higashikokubaru đã tăng cao đến nỗi Đảng Dân Chủ Tự Do đương quyền đã yêu cầu ông tham gia cuộc bầu cử Hạ Viện trên toàn quốc ngày 30 tháng 8.

Ông Higashikokubaru nhận lời với điều kiện là Đảng phải ghi danh ông trong tư cách là một ứng cử viên vào chức vụ Chủ Tịch. Đảng Dân Chủ Tự Do không chấp nhận đề nghị đó, và ông Higashikokubaru rút tên, không tham dự.

Ông nói có người nói với ông rằng đó là một sai lầm lớn. Nhiều người khác nhận định ông sẽ không lấy lại được uy tín của mình sau vụ này. Tuy nhiên, ông dự tính sẽ biến một tình huống tiêu cực thành tích cực.

Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy là cả hai chính đảng đang lắng nghe thông điệp của ông Higashikokubaru trước khi diễn ra cuộc bầu cử. Đảng Dân Chủ Nhật Bản đối lập nói họ hy vọng sẽ thông qua đạo luật nhằm tăng cơ hội đối thoại giữa chính quyền trung ương và các chính quyền địa p hương.

Đảng Dân Chủ Tự Do cũng hứa sẽ thành lập các chính quyền khu vực tương tự như các tiểu bang ở Hoa Kỳ. Các tiểu bang của Hoa Kỳ có thể tự thu thuế, và sử dụng tiền thuế, đồng thời thông qua rất nhiều đạo luật riêng.

Trong khi Đảng Dân Chủ Tự Do của ông đang đứng trước nguy cơ mất quyền hành đang nắm trong tay trong suốt 5 thập niên qua, quận trưởng Higashikokubaru nói ông tin rằng đó không phải là một điều tiêu cực.

Theo dự kiến thì không một chính đảng nào sẽ chiếm đa số áp đảo trong Hạ Viện Nhật Bản sau cuộc bầu cử tháng 8. Một số nhà phân tích nói rằng tình hình đó gia tăng khả năng Nhật Bản sẽ nghiêng nhiều hơn về phía hệ thống hai chính đảng, thay vì chỉ có Đảng Dân Chủ Tự Do thống lĩnh chính trường nước này.

Ông Higashikokubaru nói thay đổi là điều cấn thiết để một xã hội tự do có thể phát triển mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG