Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Yemen bác đề nghị ngưng bắn của chính phủ


Nhóm nổi dậy Shia ở miền Bắc Yemen bác bỏ các điều khoản của một đề nghị ngưng bắn của chính phủ trong cuộc tranh chấp kéo dài đã lâu.

Nhóm nổi loạn thuộc phái Shia Zaydi hôm thứ Năm cáo buộc chính phủ Yemen là đã không tìm một giải pháp thích đáng để giải quyết cuộc tranh chấp và đã đánh lạc hướng dư luận.

Trước đó, nhà cầm quyền Yemen yêu cầu nhóm nổi loạn thực hiện nhiều bước để đổi lấy hưu chiến, gồm việc di dời ra khỏi các tòa nhà chính phủ vào giao nộp vũ khí và thiết bị. Chính phủ cũng muốn có được tin tức về sáu người châu Âu bị phe nổi dậy bắt cóc.

Quân đội Yemen hôm thứ Năm thực hiện thêm các vụ oanh kích nhằm vào quân nổi dậy tại tỉnh Saada ở vùng tây bắc giáp ranh với Ả Rập Saudi. Quân đội cho tiến hành một cuộc tấn công vào đầu tuần này sau khi phiến quân tuyên bố là đã kiểm soát được nhiều vùng.

Phiến quân nói rằng lực lượng chính phủ Yemen giết ít nhất 15 thường dân tại một khu chợ và cáo buộc chính phủ là tội phạm chiến tranh. Các viên chức Yemen thì nói rằng số thương vong đó là những phần tử nổi dậy.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cáo buộc phe nổi dậy không tuân thủ thỏa ước về hòa bình. Ông cho biết là sẽ trả đũa bằng bàn tay sắt.

Các cuộc giao tranh đe dọa gây bất ổn thêm cho Yemen, một nước đồng minh của Hoa Kỳ. Yemen cũng đang chiến đấu chống lại các lực lượng al-Qaida và những phần tử ly khai tại miền nam. Chính phủ do phái Hồi giáo Sunni lãnh đạo cũng tố cáo các phần tử nổi dậy Hồi giáo Shia là cố tái lập quyề cai trị của các giáo sĩ tại miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG