Đường dẫn truy cập

VN: Kinh tế gia quan ngại về lạm phát


Các kinh tế gia Việt Nam đã tỏ ra lo ngại rằng tình trạng lạm phát sẽ quay trở lại sau khi có những lời kêu gọi chính phủ khởi động gói kích cầu thứ hai để thúc đẩy nền kinh tế.

Bản tin ngày thứ Năm của hãng thông tấn Đức cho hay Hội đồng Tư vấn Tiền tệ Quốc gia của Việt Nam đã nhóm họp hôm thứ Ba để xem xét các chính sách vĩ mô của Việt Nam kể từ khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu suy thoái.

Theo Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - thành viên của hội đồng, thì nhiều thành viên đã kiến nghị cần có gói kích cầu thứ hai triển khai ngay sau khi kết thúc gói kích cầu bù lãi suất vào cuối năm 2009.

Với gói kích cầu này, mức hỗ trợ lãi suất có thể ít hơn, đối tượng hẹp hơn nhưng cần thiết phải làm để có bước chuyển tiếp. Trường hợp gói kích cầu thứ nhất không triển khai hết thì có thể duy trì qua năm 2010. Đồng thời tiếp tục giãn thời hạn nộp thuế để giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Ông Lê Xuân Nghĩa tại Ủy Ban Quốc gia Giám sát Tài chính phát biểu với hãng thông tấn Đức rằng gói kích cầu 1 tỉ đô là là gói đầu tiên trong tổng ngân khoản 8 tỉ đô là mà chính phủ dự định chi cho tới năm 2011, chủ yếu tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên các kinh tế gia khác lo ngại rằng nếu đưa thêm vào các gói kích cầu thì có thể dẫn tới tình trạng nới rộng chính sách tiền tệ quá mức, và sẽ đưa đến nguy cơ lạm phát cao.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh cho rằng nên đánh giá hiệu quả của gói kích cầu đầu tiên trước khi thực hiện thêm bất cứ biện pháp kích thích kinh tế nào.

Ông Doanh cũng cho biết gói kích cầu đầu tiên chưa được đưa ra thảo luận rộng rãi trong công chúng, có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa biết là họ có thể tiếp cận các khoản tín dụng.

Ông nói rằng các gói kích cầu không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng tăng trưởng tín dụng cao, hiện tại mức này đang là 22%. Trong khi chính phủ muốn giữ mức trần tăng trưởng tín dụng vào khoảng từ 25-27% trong năm 2009, và theo ông Doanh thì sẽ rất khó để giới hạn tín dụng chỉ tăng ở mức từ 3% đến 5% từ này cho tới cuối năm.

Hồi đầu tháng 6, Quĩ tiền tệ Quốc tế tại Hà Nội cũng khuyến nghị chính phủ Việt Nam chuyển sự tập trung từ kích thích kinh tế sang kiềm chế mở rộng chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Việt Nam có đủ kinh nghiệm để kiềm chế tình trạng lạm phát do các gói kích cầu gây nên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG