Đường dẫn truy cập

NATO kêu gọi thắt chặt hơn đối tác chiến lược với Nga


Tân Tổng Thư ký Liên minh Bắc đại tây dương, NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, kêu gọi thắt chặt hơn quan hệ đối tác chiến lược với Nga, nhằm giải quyết các quan ngại chung về an ninh, trong đó có vấn đề hải tặc, buôn ma túy và chống khủng bố.

Nữ phát ngôn viên NATO, Carmen Romero cho biết ông Rasmussen, tân Tổng Thư ký liên minh vừa nhậm chức hồi tuần trước, đã đưa ra lời kêu gọi trong phiên họp đầu tiên hôm thứ ba giữa ông và Đại sứ Nga tại NATO, ông Dmitri Rogozin.

Bà Romero, nêu lên những bất đồng giữa NATO và Nga về một số vấn đề, nhưng bà nói rằng những bất đồng này không làm lu mờ quan hệ hợp tác chiến lược. Bà mô tả cuộc họp hôm thứ ba diễn ra trong tinh thần thân hữu và hợp tác.

Quan hệ Nga-NATO đã khựng lại sau cuộc chiến giữa Nga và Gruzia năm 2008. NATO cáo buộc Nga sử dụng một sức mạnh không cân xứng khi gửi lực lượng Nga vào Gruzia. Về phần mình, Nga cáo buộc liên minh phương Tây hậu thuẫn thái độ gây hấn của Gruzia.

Từ khi mở lại các cuộc tiếp xúc chính thức hồi tháng sáu, Nga đã chấp thuận cho máy bay quân sự của Mỹ bay qua lãnh thổ của mình để đưa tiếp liệu cho binh sĩ NATO đang chiến đấu với các thành phần nổi dậy ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG