Đường dẫn truy cập

Dân biểu Úc kêu gọi giảm số dân nhập cư để chống khủng bố


Một nhà lập pháp Úc đã kêu gọi cắt giảm mạnh số di dân được phép nhập vào Úc, và kiểm soát gắt gao lý lịch những người mới định cư. Mục đích là để xác định liệu di dân từ châu Phi hay Trung Đông có liên hệ với các tổ chức cực đoan hay không. Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết từ Sydney.

Tuần trước, nhiều người Úc gốc Somalia và Liban đã bị truy tố về tội âm mưu một vụ tấn công tự sát nhắm vào một căn cứ quân sự.

Những vụ bắt giữ này đã khiến một số người nêu ra mối quan ngại rằng các tổ chức cự đoan có thể tìm cách lập căn cứ ở Australia qua khối di dân từ các nước Hồi giáo hay có số dân Hồi giáo chiếm đa số.

Một nhà lập pháp Úc, ông Kelvin Thomson đã kêu gọi cắt giảm mạnh số di dân được phép vào nước và thực hiện những vụ kiểm tra gắt gao về lý lịch những người mới định cư. Ông Thomson nói rằng mục đích là để xác định liệu các di dân từ một số quốc gia ở châu Phi hay Trung Đông có liên hệ với các tổ chức khủng bố hay không.

Ông Thomson nói: “Nếu có thời giờ, thì ta có thể tìm hiểu rõ về lai lịch của những người xin nhập cư từ Somalia và những nơi khác và phát hiện xem liêu họ có liên hệ với các tổ chức cực đoan hay không và tiến hành việc đánh giá một cách hợp lý liệu họ có đề ra một nguy cơ hay không. Giảm thiểu tỷ lệ nhận di dân xuống mức giống như hồi thập niên 1990 sẽ giúp giới hữu trách có thêm thời giờ để thẩm định các đơn xin, và như thế cải thiện tình hình an ninh của Australia.”

Tuy nhiên, những người bênh vực cho người tỵ nạn tin rằng một đường lối như thế sẽ mang tính thiển cận và nặng thành kiến.

Họ lập luận rằng trong quá khứ, phần lớn các nghi can khủng bố ở Australia đều thuộc các gia đình da trắng gốc Aâu châu sinh ở Australia.

Ông Peter van Vliet là giám đốc Liên đoàn Hội đồng các Cộng đồng Sắc tộc ở Australia.

Ông van Vliet nói: “Thông thường, đa số nghi can trong các vụ khủng bố thường sinh ở Australia và thường thường thuộc các thành phần gốc Anglo-Saxon, như ta đã thấy trong những vụ nổi bật vài năm vừa qua.”

Năm ngoái, có hơn 400,000 dân định cư mới đến Australia. Trong số đó có các học sinh nước ngoài cũng như những dân di trú tạm thời hay thường trú. Số công nhân di trú có tay nghề vừa bị cắt giảm vì tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các số liệu chính thức cho thấy những người mới đến Úc xuất phát từ hơn 200 quốc gia, với các nhóm lớn nhất là từ Anh, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ và Ý.

Australia cũng cho tái định cư khoảng 13,000 người tỵ nạn mỗi năm trong các kế hoạch nhân đạo chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG