Đường dẫn truy cập

TT Obama bàn về mậu dịch, cuộc chiến chống ma túy ở Mexico


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp tục hội nghị cấp cao Bắc Mỹ hôm thứ Hai tại thành phố Guadalajara, bên Mexico. Đứng đầu nghị trình thảo luận là các vấn đề liên quan tới bệnh cúm heo, thương mại và cuộc chiến chống ma túy tại Mexico. Theo dự kiến, Lãnh đạo 3 nước Hoa Kỳ, Mexico và Canada sẽ đưa ra một mặt trận đoàn kết để đề ra một kế hoạch chống virút A-H1N1 gây bệnh cúm heo, tuy nhiên có một số bất đồng quan điểm giữa các bên tham hội về một số vấn đề khác. Thông tín viên đài VOA Kent Klein gởi về bài tường trình chi tiết từ Guadalajara.

Tổng Thống Mexico, ông Felipe Calderon, nói với Tổng Thống Obama đêm Chủ Nhật rằng Hoa Kỳ nên hành động nhanh hơn để tháo khoán 1,4 tỉ đôla đã hứa theo tinh thần Sáng Kiến Merida, để phòng chống các hoạt động tội phạm có tổ chức. Hơn 100 triệu đôla đã bị chận lại vì một số nhà lập pháp Mỹ lo ngại về những hành động vi phạm nhân quyền do quân đội Mexico thực hiện.

Trong buổi họp kéo dài 45 phút với Tổng Thống Calderon, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ lập trường mạnh mẽ ủng hộ cuộc đấu tranh của Mexico chống các cạc-ten ma túy, đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền.

Nhưng bất kể những khác biệt quan điểm đó, Cố vấn An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, Tướng James Jones, tuyên bố rằng Washington sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền Mexico trong cuộc chiến chống các cạc-ten ma túy.

Ông Jones nói: “Chính quyền của Tổng Thống Calderon, trên thực tế, đã đạt được các thành tích và chứng tỏ tính can trường của mình trong cuộc đối đầu với các tập đoàn ma túy, tôi nghĩ rằng, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm được để là một nước láng giềng và đối tác tốt, để bảo đảm chúng ta thành công trong công tác này.”

Ông Calderon còn muốn biết Tổng Thống Obama sẽ làm gì về lệnh của Hoa Kỳ cấm các xe tải Mexico lưu hành trên các đường phố Mỹ. Ông Obama trước đây đã hứa sẽ tái tục một chương trình nhằm cho phép xe tải của Mexico ra vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do sức ép của các công đoàn lao động và các nhóm bảo vệ người tiêu thụ Mỹ, Tổng Thống Obama đã ký một đạo luật bao gồm việc cấmï chi tiền vào chương trình liên hệ. Để trả đũa, Mexico đã đánh thuế quan trên hàng chục sản phẩm của Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama nói với lãnh đạo nước chủ nhà Mexico rằng ông sẽ 'tìm cách để hướng tới phía trước', tuy nhiên ông nói thêm rằng Quốc Hội Hoa Kỳ có những 'quan tâm chính đáng về vấn đề an toàn' liên quan tới các xe tải của Mexico.

Sau buổi họp tay đôi, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Mexico đã gặp Thủ Tướng Canada Stephen Harper tại bữa ăn tối. Cả ba sẽ tham gia một buổi họp dài trong ngày thứ Hai, trước khi mở họp báo, rồi lên đường về nước.

Xếp vào hạng ưu tiên cao trong nghị trình hôm thứ Hai, là các nỗ lực nhằm kiềm chế bất cứ vụ bộc phát virút A-H1N1 mới nào, cùng với những chiến lược nhằm hồi sinh nền kinh tế của 3 nước Bắc Mỹ.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Obama đã gặp hai nhà lãnh đạo Canada và Mexico tổng cộng 12 lần, từ khi lên nhậm chức hồi tháng Giêng năm nay.

Được biết sẽ có thêm nhiều cuộc họp khác vào tháng 9 sắp tới. Thủ Tướng Canada, ông Harper, đã chấp nhận lời mời đến thăm Tòa Bạch Ốc, và cả 3 nhà lãnh đạo dự định sẽ tham gia hội nghị G-20 quy tụ các nền kinh tế chủ yếu và các nền kinh tế đang phát triển trên thế giới, sẽ diễn ra ở thành phố Pittsburgh, thuộc bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG