Đường dẫn truy cập

Hội nghị Bắc Mỹ hứa hành động về cúm A-H1N1, kinh tế và an ninh


Lãnh đạo của Hoa Kỳ, Canada và Mexico đã kết thúc hội nghị cấp cao ở Mexico với hứa hẹn hợp tác thêm để chống lại virut A-H1N1, chống buôn bán ma túy, và phục hồi kinh tế.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Thủ tướng Canada Stephen Harper đã rời Guadalajara với các lời hứa hẹn hợp tác chống dịch cúm heo có thể bộc phát từ nay đến cuối năm.

Thủ tướng Harper của Canada nói: “Sự hợp tác xuất sắc của 3 nước đã tỏ ra hiệu quả khi cúm heo mới bắt đầu xuất hiện, và 3 nước sẽ tiếp tục cách hợp tác này”.

Tổng thống Obama của Mỹ nói: “Cần có thêm hợp tác trên khắp Bắc Mỹ. Nhờ có khoa học dẫn đường, chúng ta sẽ tiến hành mọi chuẩn bị cần thiết cho mùa cúm sắp đến để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Thách thức này vượt trên biên giới quốc gia, và đáp ứng cũng phải như vậy”.

Về mặt kinh tế, Tổng thống Obama hứa sẽ có hành động năng nổ và kết hợp để phục hồi.

Hoa Kỳ và Canada dịp này cũng hứa giúp Mexico trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy. Nhưng trong cuộc chiến này, Tổng thống Mỹ nói: “Mexico cần chú ý đến nhân quyền. Tôi rất tin tưởng chính quyền của Tổng thống Calderon sẽ áp dụng những kỹ thuật thi hành luật pháp cần thiết để giảm bớt sức mạnh của các băng đảng ma túy, theo cách phù hợp với nhân quyền”.

Tổng thống Calderon đáp lời trong vấn đề này, và ông quan tâm nhất là làm thế nào bảo vệ được quyền của người dân Mexico được đi trên đường phố một cách an toàn. Ông nói tiếp: “Nói một cách chính xác, cuộc chiến chống các băng đảng có tổ chức là cuộc chiến bảo vệ nhân quyền của nhân dân Mexico”.

Hội nghị cấp cao Bắc Mỹ lần này là tiền đề cho hội nghị cấp cao G-20 vào tháng 9 tại Pittsburgh, bang Pennsylvania Hoa Kỳ; và hội nghị cấp cao về khí hậu biến đổi vào tháng 12 tại Copenhagen, Đan Mạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG