Đường dẫn truy cập

Iraq hy vọng 3 người Mỹ bị Iran bắt được trả tự do


Bộ trưởng Ngoại giao Iraq nói rằng ông hy vọng 3 người Mỹ bị bắt ở Iran vì đã từ miền bắc Iraq vượt qua biên giới vào lãnh thổ của Iran sẽ sớm được trả tự do.

Hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Hoshyar Zebari của Iraq nói ông tin rằng trường hợp này chỉ liên quan đến vấn đề nhập cảnh bất hợp pháp và ông hy vọng 3 người này sẽ được tự do.

Ông Zebari cho biết ông đã gặp Ðại sứ Iran ở Iraq hôm thứ năm để yêu cầu phóng thích cho 3 người Mỹ và yêu cầu xác nhận tình trạng của những người này, dường như đã vượt qua ranh giới giữa Iraq và Iran trong chuyến đi bộ thể dục.

Hôm chủ nhật Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jim Jones xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC rằng Iran đã chính thức thừa nhận bắt giữ 3 người này.

Lần chót người ta nhìn thấy họ là vào ngày 31 tháng 7 gần biên giới giữa vùng tự trị người Kurd ở Iraq với Iran.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Iran và đang làm việc thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ trong thủ đô Tehran để có được thông tin về 3 người bị bắt.

Đài truyền hình Iran và một số người chủ trương cứng rắn ở Iran cho rằng 3 người Mỹ là gián điệp và đã xâm nhập bất hợp pháp vào Iran.

Cố vấn an ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jim Jones bác bỏ cáo buộc này và nói rằng 3 người Mỹ đang bị giam giữ là những người vô tội và nên được nhanh chóng trả tự do.

Ngoại trưởng Iraq Zebari cho biết Đại sứ Iran xác nhận với ông rằng các giới chức Iran đang thẩm vấn 3 người này.

Một người bạn đồng hành của 3 người Mỹ không đi cùng với họ hôm 31 tháng 7 nói rằng 3 người đã 'phạm một sai lầm rất đáng tiếc' vì các vùng đất biên giới giữa Iraq và Iran không có dấu mốc rõ rệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG