Đường dẫn truy cập

Giới chức cao cấp Iran đòi truy tố các thủ lãnh đối lập


Một giới chức cao cấp thuộc Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran nói nên mang các thủ lãnh đối lập ra truy tố trước tòa về tội khích động để gây tình trạng bất ổn đã diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng Thống gây nhiều tranh chấp tại nước này.

Ông Yadollah Javani nói cựu Tổng Thống Mohammed Khatami, và các ứng cử viên Tổng Thống thất cử, là các ông Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi, là những người chủ chốt đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối. Ông Javani nói chính quyền Iran nên truy lùng, bắt giữ, xét xử và trừng phạt các nhân vật này.

Giới hữu trách Iran đã bắt giữ hàng ngàn người trong chiến dịch nhằm trấn áp các nhà hoạt động đối lập và những người tham gia biểu tình. Những người phản đối cho rằng cuộc bầu cử đưa đến kết quả Tổng Thống Mahmood Ahmadinejad tái đắc cử, là một cuộc bầu cử gian lận.

Một số người biểu tình đã chết trong thời gian bị giam cầm, các giới chức cảnh sát Iran thừa nhận rằng một số người bị tống giam đã bị ngược đãi tại trung tâm giam giữ Kahrizak ở ngoại ô thủ đô Teheran.

Hôm Chủ Nhật, cảnh sát trưởng Ismail Ahmadi Moghaddam nói những người biểu tình chết tại nhà tù Kahrizak đã qua đời vì một bệnh do virút gây ra, chứ không phải do bị đánh đập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG