Đường dẫn truy cập

Iran xét xử thêm những người bị giam vì lý do chính trị


Iran đã bắt đầu phiên xử tập thể thứ nhì của những người bị giam vì lý do chính trị với cáo giác cho rằng họ khích động gây rối trong những cuộc biểu tình chống lại cách xử lý của chính phủ đối với cuộc bầu cử tổng thống có tranh chấp.

Các bị cáo trong phiên tòa hôm nay bao gồm những nhân vật hàng đầu của phe cải cách và các nhà báo, cùng với một phụ nữ người Pháp và một nhân viên người Iran của sứ quán Pháp.

Hình ảnh do truyền thông nhà nước Iran phổ biến cho thấy giảng viên người Pháp Clotilde Reiss ngồi ở hàng ghế đầu trong pháp đình. Phụ nữ 24 tuổi này bị truy tố về tội thu thập thông tin về những cuộc biểu tình, chụp hình rồi gởi ra nước ngoài. Hãng tin IRNA nói rằng bà Reiss đã thú nhận “lỗi lầm.”

Nhân viên sứ quán Anh, Hossein Rassam, cũng bị truy tố về những tội danh tương tự. Tin tức cũng nói rằng ông đã thú nhận là đã báo cáo tin tức về vụ rối loạn cho London.

Những thành phần ôn hòa và ủng hộ cải cách ở Iran tố cáo những phiên xử này là “những màn trình diễn.” Các tổ chức nhân quyền nói rằng những lời thú tội đều là kết quả của những kỹ thuật thẩm vấn hà khắc.

Tuần trước, hơn 100 người bị đưa ra tòa về tội tổ chức những cuộc phản kháng qui mô lớn và âm mưu lật đổ chính phủ.

Trong phiên tòa đó, vài nhân vật lãnh đạo phe đối lập và những chính khách cải cách đã rút lại tố cáo về gian lận bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG