Đường dẫn truy cập

Brazil: Căn cứ quân sự là chủ quyền của Colombia


Các quan chức Brazil cho hay Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của nước này đã nói với Tổng thống Colombia rằng kế hoạch của Bogota cho phép Mỹ tăng thêm binh sĩ tại Colombia là một vấn đề về chủ quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Celso Amorim hôm thứ Năm đã phát biểu như vậy sau khi Tổng thống da Silva họp với Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia tại Brasilia.

Ngoại trưởng Amorim nói rằng Brazil yêu cầu phải minh bạch hơn về kế hoạch kêu gọi Colombia mở cửa 7 căn cứ quân sự cho các lực lượng của Hoa Kỳ.

Tổng thống Brazil trước đó nói rằng ông không thích ý tưởng quân đội Mỹ có các căn cứ trong khu vực.

Tuy nhiên tuyên bố mới nhất của Brazil lại giống với tuyên bố của Chilê, đó là tôn trọng quyền quyết định của Colombia.

Các cuộc họp hôm thứ Năm đã kết thúc một loạt các cuộc gặp gỡ của Tổng thống Uribe với nhiều nhà lãnh đạo của các nước Nam Mỹ.

Ông Uribe đang cố tranh thủ sự ủng hộ cho kế hoạch của Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ tại Colombia cho công cuộc chống ma túy.

Hoa Kỳ đã thảo luận với chính phủ Colombia về việc chuyển các hoạt động chống ma túy về Colombia sau khi bị đẩy ra khỏi Ecuador.

Colombia là đồng minh mạnh nhất của Hoa Kỳ tại châu Mỹ La tinh, và nước này đã nhận hàng tỉ đôla viện trợ, phần lớn là viện trợ quân sự trong nhiệm quyền của Tổng thống Uribe.

Ecuador, cùng với Bolivia và Venezuela, đã chỉ trích dự tính về các căn cứ quân sự này. Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela nói rằng các lực lượng quân sự của Mỹ có thể đe dọa đất nước của ông.

Tổng thống Uribe không gặp Tổng thống Chavez và Tổng thống Rafael Correa của Ecuador trong chuyến công du Nam Mỹ này.

Ecuador đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia hồi năm ngoái sau một cuộc đột kích nhắm vào các phần tử nổi dậy Colombia đóng căn cứ bên biên giới bên phía Ecuador.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG