Đường dẫn truy cập

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma: Bạo động Tân Cương là thất bại của TQ


Ðức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố là vụ bạo động chết người trong tháng trước tại tỉnh Tân Cương miền tây bắc Trung Quốc chứng tỏ chính sách của Bắc Kinh đối với người thiểu số đã thất bại.

Nói chuyện tại Geneva hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng có nhận xét là đã đến lúc Trung Quốc phải duyệt xét lại chính sách đối với các sắc dân thiểu số, trong số này có người Tây Tạng và người Hồi Giáo Uighur tại Tân Cương.

Nhà cầm quyền Trung Quốc nói là xung đột giữa người Uighur và người Hán, sắc tộc chiếm đa số, vào đầu tháng 7 vừa qua đã làm khoảng 200 người thiệt mạng và 1600 người khác bị thương.

Hôm thứ năm, nhà lãnh đạo tinh thần 74 tuổi đã gặp các nhà tranh đấu Trung Quốc và Tây Tạng.

Ngài cũng nói với các phóng viên là hiện đang có sự chia rẽ giữa những người Trung Quốc chủ trương cứng rắn và ôn hòa về tình trạng của Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng bác bỏ những cáo buộc của Trung Quốc là Ngài muốn đòi độc lập cho Tây Tạng.

Ngài cho rằng Bắc Kinh dùng luận điệu nhắm vào Ngài chỉ với lý do muốn đạt những lợi ích chính trị xuyên qua những cáo buộc này mà thôi.

Trước đây trong tuần, Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố là Ngài rất phấn khởi vì sự ủng hộ ngày càng tăng cho chính nghĩa của người Tây Tạng từ những người trí thức và những thành phần khác tại Trung Quốc.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi nhân viên điều tra về sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Trung Quốc tại thủ phủ Lhasa của Tây Tạng hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG