Đường dẫn truy cập

Biểu tình diễn ra khi TT Iran khởi sự nhiệm kỳ mới


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã khởi sự nhiệm kỳ thứ nhì, hôm thứ tư, trong khi hàng trăm ủng hộ viên của phe đối lập xuống đường biểu tình phản đối kết quả tái đắc cử của ông.

Ông Ahmadinejad đã tuyên thệ hôm thứ tư tại buổi lễ nhậm chức ở Tehran với sự tham dự của các đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên một số nhân vật có tiếng tăm đã không đến dự, trong đó có cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani và ứng cử viên thất cử Mir Hossein Mousavi.

Ông Ahmadineja tuyên bố sự tái đắc cử của ông như một thiên hùng ca chưa từng có đối với nhân dân Iran và nhà nước Hồi giáo Iran.

Cơ quan truyền thông của nhà nước Iran loan tin rằng hàng ngàn nhân viên thuộc lực lượng an ninh đã được bố trí gần trụ sở Quốc hội để ngăn chặn người biểu tình tụ tập.

Những người chứng kiến nói rằng cảnh sát đã bắt giữ nhiều người xuống đường phản đối trong thủ đô, và đã sử dụng hơi cay để giải tán các đoàn biểu tình vào ngày lễ nhậm chức.

Truyền thông Iran cũng loan tin rằng nhà chức trách đã bắt giữ một trong các viên phụ tá của ông Muousavi.

Ông Mir Hamid Hassanzadeh, người điều hành trang Web chính thức của ông Mousavi trong cuộc vận động tranh cử đã bị câu lưu vào tối thứ ba.

Các nhóm đối lập ở Iran nói rằng cuộc bầu cử hôm 12 tháng 6 là gian lận, trong khi chính phủ tuyên bố rằng cuộc bầu cử diễn ra công bằng.

Hôm thứ ba, một ứng cử viên tổng thống khác, ông Mehdi Karroubi, tuyên bố các cuộc biểu tình phản đối sẽ tiếp tục diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG