Đường dẫn truy cập

Cựu TT Bill Clinton trở về Hoa Kỳ cùng 2 nữ ký giả 


Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã về đến thành phố Los Angeles vào sáng sớm thứ Tư cùng với hai nhà báo mới được phóng thích sau một thời gian bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên. Chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên của Tổng Thống Clinton được một số người coi như một trang mới trong các quan hệ giữa Hoa Kỳ với Bắc Triều Tiên. Một số người khác thì coi đây là một thành quả tuyên truyền trong nước của chính phủ Bình Nhưỡng. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng bà lấy làm 'vui mừng, nhẹ nhõm, và hết sức phấn khởi' khi được tin là Bắc Triều Tiên đã phóng thích hai ký giả người Mỹ bị cầm giữ, là Laura Ling và Euna Lee. Phát biểu trong khi đang thực hiện chuyến thăm Châu Phi, Ngoại Trưởng Clinton cho hay bà đã điện đàm với phu quân, là cựu Tổng Thống Bill Clinton, trong lúc ông đang trên chuyến bay từ Bắc Triều Tiên trở về Hoa Kỳ. Bà Clinton bác bỏ lời khẳng định của Bắc Triều Tiên là chồng bà đã xin lỗi thay cho hai cô Lee và Ling.

Ông Clinton đã bước lên một máy bay phản lực riêng tại Bình Nhưỡng vào sáng hôm thứ Tư cùng với hai phụ nữ đã bị giam cầm ở Bắc Triều Tiên trong hơn 4 tháng qua.

Một tòa án Bắc Triều Tiên đã tuyên án hai ký giả Mỹ 12 năm cải tạo lao động về tội xâm nhập lãnh thổ Bắc Triều Tiên bất hợp pháp và có hành vi thù nghịch. Hai nhà báo đang quay cảnh cho một bộ phim tài liệu thì bị bắt giữ tại một nơi gần biên giới Trung Quốc. Vụ bắt giữ và xét xử hai cô Ling và Lee đã khiến nhiều tổ chức truyền thông và nhóm bênh vực nhân quyền lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho họ.

Ông Bob Dietz, Người phát ngôn của Ủy Ban Bảo Vệ các Ký Giả ở New York, nói: “Đương nhiên là chúng tôi rất vui. Tôi không nghĩ tình hình sẽ chấm dứt ở đây. Tôi tin rằng còn rất nhiều điều mà chúng ta sẽ biết được về những gì đã xảy ra tại vùng biên giới đó, và về việc hai nhà báo đã bị đối xử như thế nào ở Bắc Triều Tiên. Nhưng tôi tin rằng đây là một dấu hiệu cho thấy là những vấn đề như thế có thể được giải quyết.”

Ông Clinton đến thăm Bình Nhưỡng trong tư cách cá nhân của một công dân, tuy nhiên các chuyên gia về Bắc Triều Tiên nói rằng chuyến đi này đã mở cánh cửa cho đối thoại giữa hai nước.

Ông Yoon Duck-min, một nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề Đối Ngoại và An Ninh Quốc Gia, nói rằng chuyến đi của Tổng Thống Clinton cũng tăng uy tín trong nước cho chính quyền của ông Kim Jong Il.

Ông Yoon nhận định cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Clinton có thể đã giúp ổn định hóa các nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm đề ra một tiến trình để trao quyền lại cho người kế vị ông Kim Jong Il. Ông nói Bình Nhưỡng sẽ dùng cuộc gặp gỡ này như một nấc thang dẫn tới việc cuối cùng là giao quyền hành lại cho người con trai út của ông, là Kim Jung Un.

Ông Brian Myers là một chuyên gia về chính sách tuyên truyền và thông tin chính trị của Bắc Triều Tiên làm việc cho Đại Học Dongseo ở Nam Triều Tiên. Ông tin rằng chuyến đi của Tổng Thống Clinton sẽ làm cho Bắc Triều Tiên nhận thấy rõ hơn giá trị của các chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Myers nói: “Bình Nhưỡng đã từng nói với người dân trong nước rằng gia nhập khối các nước có vũ khí hạt nhân đã nâng cao đáng kể uy tín và hình ảnh của đất nước họ dưới con mắt của thế giới bên ngoài, thế nhưng họ vẫn gặp vấn đề về mặt tuyên truyền, bởi vì từ đó không có một thượng khách nào đến thăm Bắc Triều Tiên để vinh danh nước này về chuyện đó. Vì thế, theo ý nghĩa đó, sứ mạng nhân đạo của Tổng Thống Bill Clinton tại Bình Nhưỡng xảy ra vào đúng lúc, đối với giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên.”

Ông Myers nói chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên của ông Clinton đã chuyển đi một tín hiệu gây bối rối vào lúc mà Washingon đang tìm cách cản trở các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG