Đường dẫn truy cập

Một công ty Mỹ tìm được cách hạ phí bảo hiểm y tế


Chính phủ Hoa Kỳ đang tranh luận về hệ thống chăm sóc sức khỏe và làm cách nào để nhiều người dân hơn có bảo hiểm y tế. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang báo động về chi phí bảo hiểm quá cao. Cùng lúc đó các quan chức y tế công cộng cũng nhận được báo động về tỉ lệ người mắc bệnh béo phì và tiểu đường đang đột ngột tăng cao. Trong bài tường trình sau đây, thông tín viên Carol Pearson của đài VOA trình bày những ghi nhận được qua tìm hiểu các thức giải quyết các vấn đề này tại một công ty.

Hầu hết người Mỹ đều biết hệ thống siêu thị Safeway. Thế nhưng Tổng giám đốc Steve Burd của Safeway thận trọng chú ý đến nhiều vấn đề hơn là chỉ đơn thuần hoạt động bán tạp hóa của công ty.

Ông nói 70% chi phí chăm sóc sức khỏe là tổn phí cho hậu quả của thái độ, do đó ông Burd đưa ra một chương trình chăm sóc sức khỏe mà theo đó các chọn lựa lành mạnh sẽ được tưởng thưởng.

Ông cho lập ra một phòng tập thể dục hiện đại tại trụ sở chính của công ty ở California. Ông cũng đặt một căng tin chuyên cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra các nhân viên quản lý và các nhân viên không thuộc công đoàn của Safeway được trả mức bảo phí thấp hơn nếu họ thường xuyên đi kiểm tra áp huyết, trọng lượng cơ thể, và mức cholesterol.

Bảo phí dành cho người không hút thuốc thấp hơn người có hút thuốc. Ông Burd nói rằng chương trình bảo hiểm như vậy là hợp lý.

Ông Burd nói: “Cách làm của chúng tôi không có gì khác hơn là làm theo mô hình của ngành bảo hiểm xe.”

Mô hình của ngành bảo hiểm xe là người có lý lịch lái xe tốt trả bảo phí thấp hơn người có lý lịch lái xe xấu.

Ông Burd nói rằng chương trình của ông cho phép nhân viên Safeway được tự chọn lối sống cho mình, tốt hay xấu. Và họ sẽ sống với những gì mà họ chọn.

25 ngàn nhân viên của Safeway đăng ký tham gia chương trình này. Nhiều người, trong đó có ông Eric Ward, đã thay đổi quyết định.

Ông Ward nói: “Chúng ta phải có một cách hấp dẫn nào đó để khiến người ta cân nhắc đến việc phải thay đổi thái độ.”

Và thực sự có nhiều người đã thay đổi thái độ. Bà Jo Chiti đã bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn, và đã tập thể dục để giảm được 18 ký.

Bà Chiti nói: “Những điều này làm cho tôi phải suy nghĩ về lâu về dài tôi phải làm cái gì cho chính tôi, xét về quan điểm sức khỏe. Và một câu hỏi luôn được đặt ra trước đó nữa là "Mình trông ra làm sao?"

Ông Burd cho biết kể từ khi chương trình khuyến khích này khởi sự cách đây 4 năm, chi phí chăm sóc sức khỏe của công ty Safeway vẫn giữ nguyên so với mức tăng đến 40% tại nhiều công ty khác.

Ông Burd nói: “Điểm chính là phát triển một chương trình chăm sóc sức khỏe mà thái độ sẽ giữ một vai trò quyết định, và bằng cách đó chúng ta sẽ có thể tài trợ bảo phí cho nhiều người chưa có bảo hiểm hơn.”

Cách làm này rõ ràng là một chọn lựa trong cuộc tranh luận về hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ, nước có một con số kỷ lục là hơn 47 triệu người không có bảo hiểm y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG