Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen thắng kiện nhà hoạt động nhân quyền Mu Sochua


Tại Kampuchea, nhà làm luật phe đối lập, bà Mu Sochua, đã bị phạt 4,000 đôla vì bôi nhọ Thủ Tướng Hun Sen. Thông tín viên đài VOA Luke Hunt gửi về bài tường trình chi tiết từ Phnom Penh.

Bà Mu Sochua, nguyên Bộ trưởng đặc trách các vấn đề phụ nữ, hôm thứ Ba đã bình thản ngồi trước Tòa khi chánh án tuyên phán rằng bà đã bôi nhọ ông Hun Sen tại một cuộc họp báo hồi tháng Tư.

Vụ kiện bà coi như là một hành vi trả đũa, vì trước đó bà đã kiện thủ tướng, cũng về tội bôi nhọ, về những lời nói hạ phẩm giá đối với bà.

Tuy nhiên, Tòa đã bác đơn kiện của bà. Nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã tiên liệu lời phán quyết hôm thứ Ba, vì tại Kampuchea vẫn có thông lệ chính trị can thiệp vào ngành tư pháp.

Bà Mu Sochua cho rằng có những thế lực bên ngoài khiến các nhà luật sư sợ hãi không dám nhận vụ kiện và cũng chính những thế lực đó ảnh hưởng đến phán quyết của Tòa án.

Bà Sochua nói: “Nếu Tòa án, và hệ thống tư pháp nói chung tại Cambodia tự do, độc lập và vô tư, vụ việc này đã chẳng ra trước Tòa. Chính là vụ tôi kiện Thủ tướng Kampuchea bôi nhọ tôi phải bị đưa ra trước Tòa mới đúng.”

Bà Mu Sochua và các nhà hoạt động nhân quyền nói các tòa án được sử dụng để bóp nghẹt những lời phê bình đối với chính phủ, sau khi có một loạt những vụ kiện xẩy ra đối với phe đối lập và các nhóm dân quyền.

Bà Sochua nói: “Tôi cho rằng ông ấy nghĩ tôi hay chỉ trích và lắm lời, và mục tiêu của ông ấy là đập tan sự chống đối. Tôi nghĩ chẳng qua họ muốn loại trừ tiếng nói đối lập.”

Thoạt tiên, bà Mu Sochua đã là một thành viên trong nội các của Thủ tướng Hun Sen, nhưng sau đó bà rời khỏi chính phủ, và hiện nay là một thành viên cấp cao của Đảng Đối lập Sam Rainsy.

Bà là một nhà hoạt động xã hội được đào tạo tại Hoa Kỳ và từ lâu vẫn tìm cách giúp đỡ phụ nữ và trẻ em Kampuchea, đặc biệt là các nạn nhân của nạn buôn người và mua bán tình dục. Bà từng được quốc tế tuyên dương về những hoạt động nhân quyền của Bà.

Đảng Sam Rainsy cho biết sẽ trả số tiền phạt 4,000 đôla. Gần một nửa số tiền này sẽ xung vào công quĩ, phần còn lại thủ tướng sẽ được nhận. Bà Mu Sochua có thời gian một tháng để kháng án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG