Đường dẫn truy cập

Tiền Ðồng tăng giá so với USD


Tiền đồng Việt Nam hôm thứ Hai tăng giá so với đồng đô la sau khi đã giảm tới mức thấp nhất trong năm nay hồi tuần trước.

Hãng thông tấn Reuters trích lời các chuyên gia ngân hàng nói rằng sự gia tăng phát sinh từ việc ngân hàng trung ương bán đồng đô la để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của các công ty nhập khẩu.

Vào trưa ngày thứ hai, giá đô la ở các tiệm vàng ở Hà Nội và Sài Gòn nằm ở mức 18,400 đồng, giảm khoảng 1% so với giá tuần trước.

Vào cuối tháng 7, tiền đồng đã sụt giá tới mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, với tỉ giá xoay quanh mức 18,600 ăn một đô la, sau khi các nhà nhập khẩu tìm mua đô la trên thị trường bán chính thức để thanh toán hợp đồng vì các ngân hàng không có đủ đô la.

Các nhà mua bán ngoại hối tại các ngân hàng ở Sài Gòn dự báo là trong tuần này đô la có thể sẽ tiếp tục giảm tới mức 18 ngàn 300 đồng vì Theo dự liệu ngân hàng trung ương sẽ bán thêm đô la để đáp ứng nhu cầu của các công ty nhập khẩu.

Số đô la mà ngân hàng trung ương bán ra cho các ngân hàng mỗi ngày không được tiết lộ nhưng các chuyên gia ngân hàng nói rằng Việt Nam phải chi trả từ 5 đến 6 tỉ đô la mỗi tháng cho các mặt hàng nhập khẩu, chủ yếu là các sản phẩm xăng dầu, thép, vải vóc và máy móc.

Các chuyên gia ngân hàng ước tính rằng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước vào cuối tháng 7 nằm ở mức 20 tỉ đô la, ít hơn khoảng 2 tỉ đô la so với con số của tháng Hai.

Thứ 5 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu tuyên bố rằng tỉ giá của tiền đồng đối với đô la Mỹ đang nằm ở mức thích hợp và việc giảm giá tiền đồng sẽ có tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Trong thời gian gần đây, các chuyên gia kinh tế nói rằng chính phủ nên để cho tiền đồng giảm giá thêm nữa vì lượng xuất khẩu và đầu tư nước ngoài đang bị sút giảm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG