Đường dẫn truy cập

Cựu TT Philippines Aquino qua đời


Gia đình bà Corazon Aquino, cựu Tổng thống Philippines, báo tin bà vừa qua đời, thọ 76 tuổi, sau khi vất vả phấn đấu chống lại bệnh ung thư ruột già từ hơn một năm nay.

Con trai của bà Aquino, Thượng Nghị sĩ Benigno Aquino Jr., loan báo tin buồn trên Đài Truyền hình Quốc gia vào sáng sớm thứ Bảy.

Phong trào Quyền Lực của Nhân Dân do bà Aquino phát động vào năm 1986 đã chấm dứt 20 năm cầm quyền của ông Ferdinand Marcos và dấy lên phong trào phản kháng bất bạo động trên khắp thế giới, nhất là những cuộc phản kháng đã kết thúc chế độ Cộng sản tại Đông Âu.

Trong 6 năm giữ chức Tổng thống Philippines cho tới năm 1992, bà Aquino đã dẹp tan gần 10 âm mưu đảo chánh.

Bà là người vợ góa của ông Benigno Aquino, một lãnh tụ đối lập có tiếng tăm đã bị sát hại khi trở về nước năm 1983 sau một thời gian lưu vong.

Bà Aquino thường nhận mình là một người nội trợ. Bà về nước năm 1983 để mai táng người chồng bị ám sát.

Sau đó bà nổi bật với tư cách là một người hùng. 3 năm sau, bà tranh cử với đương kim Tổng thống Ferdinand Marcos trong một cuộc đua căng thẳng.

Sau khi tố giác ông Marcos gian lận bầu cử, bà Aquino dẫn đầu các cuộc biểu tình, lôi cuốn hàng trăm ngàn người đổ ra các đường phố, cuối cùng loại bỏ được ông Marcos.

Hiến pháp Philippines chỉ cho làm tổng thống một nhiệm kỳ, bà Aquino tôn trọng điều này, trở về đời sống thường dân, giúp đỡ người nghèo và các tổ chức phụ nữ, cùng lúc với việc vẽ tranh, một đam mê bà đã có từ lâu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG