Đường dẫn truy cập

Thiếu niên bị giam tại Guantanamo được phóng thích


Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã ra lệnh phóng thích một thiếu niên đang bị giam giữ tại trung tâm ở vịnh Guantanamo, Cuba, nói rằng thiếu niên này đã bị Hoa Kỳ giam giữ bất hợp pháp trong 6 năm rưỡi.

Thẩm phán Ellen Huvelle đã đưa ra quyết định này hôm thứ Năm về trừơng hợp của Mohammed Jawad, một trong những thiếu niên bị câu lưu tại trại giam của quân đội Hoa Kỳ ở vịnh Guantanamo.

Thẩm phán Huvelle nói rằng cho tới nay thì “Jawad đã nhận chịu đủ rồi," và bà đã ra lệnh cho nhà chức trách phải báo cáo lại cho bà, hạn chót vào 24 tháng 8.

Thẩm phán Huvelle cho biết bà hy vọng đến ngày đó thì Jawad sẽ có mặt trên chuyến bay trở về Afghanistan.

Một trong những luật sư bào chữa cho Jawad, Thiếu tá Không quân David Frakt, nói rằng quyết định này là một thắng lợi cho pháp quyền tại Hoa Kỳ.

Jawad bị bắt tại Afghanistan năm 2002 do bị cáo buộc là đã ném một quả lựu đạn gây thương tích cho 2 binh sỹ Mỹ và người phiên dịch cho họ. Sau đó Jawad bị chuyển giao cho Hoa Kỳ và đưa tới trại giam Guantanamo.

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Obama cho biết đang chuẩn bị để phóng thích thiếu niên này, các công tố viên nói rằng họ đang điều tra xem có thể truy tố Jawad về tội hình hay không.

Các công tố viên nói rằng Jawad không còn bị giam giữ như một tù nhân chiến tranh nữa.

Một thẩm phán quân pháp trước đó đã quyết định rằng lời thú tội của Jawad phải được coi là không có giá trị, vì bị tra tấn trong lúc bị nhà chức trách Afghanistan giam giữ.

Luật sư của Jawad cho biết khi bị bắt Jawad chừng 12 tuổi, trong khi các thử nghiệm y học của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Jawad 17 tuổi khi bị bắt.

Tổng thống Obama đã loan báo kế hoạch đóng cửa trại giam Guantanamo vào tháng Giêng năm tới. Trại giam này vẫn bị dư luận tại Hoa Kỳ và nước ngoài chỉ trích dữ dội kể từ khi tổng thống lúc đó là ông George W. Bush cho thiết lập trại giam này sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, để giam các nghi can khủng bố.

Hoa Kỳ đang tìm xem có quốc gia nào chịu nhận một số khoảng 50 người bị giam giữ tại Guantanamo mà Hoa Kỳ quyết định không truy tố cho họ đến các quốc gia đó hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG