Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh phiến quân bị bắt ở Nigeria


Cảnh sát Nigeria cho hay thủ lãnh của nhóm đấu tranh Hồi giáo chịu trách nhiệm đã gây ra tình trạng bất ổn kéo dài nhiều ngày, đã bị giết chết, không lâu sau khi bị các giới chức an ninh bắt giữ.

Trước đó trong ngày thứ Năm, các giới chức Nigeria loan báo rằng các lực lượng an ninh đã bắt được Mohammad Yusuf, thủ lãnh của nhóm Boko Haram, tại thành phố Maiduguri ở phía Bắc Nigeria. Họ nói ông Yusuf đã bị áp tải đến một trung tâm giam giữ ở thành phố Maiduguri.

Pháp Tấn xã trích lời một cảnh sát viên Maiduguri, nói rằng thủ lãnh nhóm Boko Haram đã “van xin được tha thứ trước khi bị bắn chết.”

Hiện người ta vẫn chưa biết những chi tiết quanh cái chết của ông Yusuf.

Làn sóng bạo động đã khởi sự từ hôm Chủ nhật sau khi một số thủ lãnh của nhóm Boko Haram bị bắt giữ.

Trong 5 ngày tiếp theo sau, phe chủ chiến, vốn tranh đấu để đòi áp dụng luật Hồi giáo hà khắc tại khu vực Bắc Nigeria, đã tấn công các trạm cảnh sát, nhà thờ và công ốc chính phủ.

Người ta tin rằng có ít nhất hàng trăm người đã bị giết chết trong đợt bạo động này, trong khi 3.000 người khác bị buộc phải dời cư vì các cuộc giao tranh.

Tin đã loan trước đó nói rằng phó thủ lãnh nhóm Boko Haram là Kaka Bunu cũng nằm trong số người bị giết chết dường như không đúng với sự thực.

Thân nhân của ông Bunu nói với đài VOA rằng ông này hãy còn sống mặc dù ông đang phải trốn chạy.

Trong tổng cộng 36 bang ở Nigeria, thì có khoảng hơn 10 bang đã cho áp dụng luật Hồi giáo khắc nghiệt trong thập niên qua.

Nigeria là một đất nước bị chia rẽ giữa một bên là các giáo dân Thiên Chúa giáo và phân nửa còn lại là tín đồ Hồi giáo.

Đạo Hồi phổ biến hơn ở miền Bắc Nigeria. Các cuộc giao tranh giữa hai bên đã gây ra hàng trăm cái chết trong mấy năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG