Đường dẫn truy cập

Bà Clinton 'rất tiếc' việc Iran ngược đãi tù chính trị


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng bà cảm thấy đau buồn trước những tin tức nói về việc nhà cầm quyền Iran ngược đãi các tù nhân chính trị bị bắt giữ trong những cuộc biểu tình hồi gần đây.

Phát biểu tại Washington hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Clinton kêu gọi Iran phóng thích các tù nhân chính trị, và đối xử hợp tình hợp lý với họ.

Có rất ít thông tin về hàng trăm người mà dư luận tin là đã bị các lực lượng an ninh Iran bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản kháng.

Truyền thông báo chí trích lời những người đã được thả ra cho biết các cai tù đã đánh đập một số tù nhân cho đến chết, nhiều người bị chúng rút móng tay, và nhiều người bị giam cầm trong những điều kiện rất tồi tệ.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng việc tiếp tục giam giữ và ngược đãi tù nhân như bị tố cáo cho thấy tình hình chính trị nội bộ tại Iran chưa được giải quyết.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Iran loan tin rằng 2 nhà nhiếp ảnh bị bắt hồi trước đây trong tháng đã bị cáo buộc tội liên hệ với một phong trào vô danh đang âm mưu lật đổ chính phủ.

Tin cho hay hai nhà nhiếp ảnh này, một là cộng tác viên của Getty Images và người kia là một nhiếp ảnh gia địa phương, đã gởi hình ảnh về những diễn biến bạo động từ Teheran cho các hãng tin nước ngoài.

Truyền thông Iran cho hay 20 người biểu tình phản đối sẽ bị đưa ra tòa xét xử vì nhiều tội danh, trong đó có tội danh mang súng ống và lựu đạn.

Những người tranh đấu chính trị, các ký giả và nhiều người khác nữa đã bị bắt trong khuôn khổ của cuộc đàn áp các vụ phản kháng bột phát sau cuộc bầu cử tổng thống.

Phe đối lập tố cáo đã có gian lận trong cuộc bầu cử, nhưng chính quyền Iran nói rằng ông Ahmadinejad đã tái đắc cử trong một cuộc bầu cử công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG