Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc muốn thăm Bắc Triều Tiên


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẵn sàng đi thăm Bắc Triều Tiên nếu chuyến đi giúp cho cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Tư tại New York, ông Ban Ki-moon tuyên bố ông vẫn ủng hộ cuộc đàm phán 6 bên đang bị đình đốn về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên ông nói thêm là nếu việc này không đạt kết quả thì có thể có những hình thức đối thoại khác.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc và là cựu ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói là ông hoan nghênh và ủng hộ đề nghị mới đây của Bắc Triều Tiên muốn nói chuyện tay đôi với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Washington cho rằng thảo luận đa phương chứ không phải song phương là diều thích hợp nhất để thảo luận với Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên từng tuyên bố là những cuộc thương thảo liên hệ đến Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã chấm dứt rồi.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai và phóng hỏa tiển tầm xa khiến Liên Hiệp Quốc áp đặt một số biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo là người điều hợp thực thi những chế tài của Liên Hiệp Quốc đang ráo riết tham khảo ý kiến với các bên khác liên quan đến tiến trình này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là ông Philip Goldberg sẽ đi New York để tham khảo Ủy ban chế tài Liên Hiệp Quốc và sẽ cầm đầu một phái đòan đi Moscow vào ngày thứ Hai tới.

Phái đoàn Hoa Kỳ sẽ tham khảo ý kiến Bộ Ngoại giao Nga và các giới chức tài chánh về phương thức áp dụng các chế tài. Ông Goldberg cũng sẽ đi thăm thủ đô một số nước châu Á nhưng chưa được tiết lộ là những nước nào, để thực hiện những cuộc tham khảo tương tự vào trung tuần tháng 8.

Trong một diễn biến liên hệ, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư cho biết là ông đã hai lần kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho hai nhà báo Mỹ bị Bắc Triều Tiên cầm giữ kể từ tháng 3 năm nay.

Trong tháng qua, cô Laura Ling và cô Euna Lee bị tòa án Bắc Triều Tiên xử 12 năm tù khổ sai vì xâm nhập Bắc Triều Tiên bất hợp pháp và một vi phạm nghiêm trọng khác không được Bình Nhưỡng nêu rõ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG