Đường dẫn truy cập

Philippines mưu tìm sự hỗ trợ của Mỹ cho kinh tế, hòa bình


Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo, và Tổng thống Obama sẽ hội kiến lần đầu tiên tại thủ đô Washington vào ngày mai. Là một trong những người ủng hộ kiên quyết nhất cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo, bà Arroyo mưu tìm sự tiếp tục cam kết hỗ trợ của chính phủ Mỹ về kinh tế và hòa bình cho Philippines. Nhưng theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Heda Bayron từ văn phòng Đông nam Á của đài VOA tại Bangkok, thì các nhà phân tích chính trị nói rằng cuộc bầu cử năm 2010 và các kế hoạch chính trị của bà Arroyo sẽ nổi bật trong cuộc họp của hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Arroyo sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam Á hội kiến tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Bà Arroyo cho biết đứng đầu chương trình nghị sự sẽ là vấn đề hòa bình và an ninh, đặc biệt là viện trợ phát triển trong khu vực miền nam thường xảy ra xung đột của Philippines.

Kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã đổ nhiều triệu đôla vào công cuộc phục hồi các khu vực xảy ra xung đột tại Philippines. Phần lớn số tiền vừa kể nhắm vào việc trợ giúp các cộng đồng hồi giáo ở miền nam về giáo dục, viễn thông và các dự án tạo ra công ăn việc làm.

Quân đội Hoa Kỳ cũng duy trì việc để hằng trăm binh sĩ luân phiên lưu lại miền nam Philippines để cùng tham gia vào công cuộc chống khủng bố.

Chuyến thăm Hoa Kỳ diễn ra vào lúc bà còn Arroyo chỉ còn tại chức chưa đầy một năm. Theo ông Ramon Casiple, Giám đốc Viện cải cách kinh tế và chính trị ở Manila thì một vấn đề đáng kể được bàn trong cuộc họp ở Washington sẽ là cuộc bầu cử năm 2010 và các dự án chính trị của bà Arroyo.

Hiến pháp Philippines không cho bà Arroyo ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa và bà cũng tuyên bố không muốn gia hạn thời gian lưu lại chức vụ. Nhưng có nhiều lời đồn đoán về các mục tiêu của các đồng minh của bà tại Quốc hội, những người đang muốn tiến tới việc tu chính hiến pháp và thay đổi chế độ Tổng thống chế sang chế độ đại nghị.

Ông Casiple nói: “Hiện đang có một cuộc đấu tranh chính trị liên quan đến vấn đề liệu bà Arroyo có thực sự rời khỏi chức vụ hay không. Người Mỹ chắc chắn rất quan tâm đến việc bảo đảm cho nền dân chủ Philippines được ổn định để đóng vai trò gương mẫu trong khu vực và để họ có thể tiến hành công việc ở đó mà không có yếu tố nào gây mất ổn định.”

Hồi tháng 6 vừa qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, bà Kristie Kenney, đã nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi sát tiến triển trong các đề nghị sửa đổi hiến pháp tại Philippines.

Bà Arroyo tuyên bố chuyến công du Hoa Kỳ của bà cũng nhằm mục đích mưu tìm thêm đầu tư của Hoa Kỳ vào Philippines bất kể cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hai công ty Mỹ là công ty chế tạo chip máy điện toán Intel và công ty chế tạo vỏ ruột xe Goodyear đã đóng cửa các nhà máy của họ tại Philippines trong năm nay.

Philippines đã là thuộc địa của Hoa Kỳ trong gần nửa thế kỷ 20, và Hoa Kỳ vẫn duy trì các căn cứ của họ tại nước này cho đến năm 1992.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG