Đường dẫn truy cập

Úc cảnh cáo các nghi can buôn ma túy


Cảnh sát Australia đã xác định hơn 100 đối tượng vận chuyển lậu ma túy từ Việt Nam sang Australia cho 7 tổ chức tội phạm lớn ở nước này.

Bản tin của The Age cho hay người đứng đầu Lực lượng Thanh tra Ma túy Doug Fryer đã cảnh báo với công chúng rằng những nghi can buôn lậu ma túy sẽ bị bắt giữ và nếu tiếp tục hoạt động này họ sẽ có thể phải đối mặt với án tử hình.

Ông Fryer nói rằng cơ quan chức năng đang cảnh báo những người này và họ biết những nghi can đó là ai và những nghi can đó sẽ bị kiểm tra nếu tiếp tục thực hiện các chuyến đi tiếp theo.

Các tổ chức tội phạm này tuyển dụng những người được đào tạo đặc biệt để phát hiện những ứng viên tiềm năng. Những tên buôn lậu này có thể là nam hay nữ có độ tuổi từ 22 đến 60.

Chúng sử dụng một mạng lưới cho vay và nhắm tới những người thua bạc hay mắc nợ nần trong kinh doanh rồi thuyết phục họ mang lậu ma tuý để lấy tiền trả nợ.

Kể từ năm 2003, 7 người có quốc tịch Australia đã bị kết án tử hình vì buôn lậu ma tuý ở Việt Nam, tuy nhiên họ đã được giảm án sau khi chính phủ Úc xin cho họ được ân xá.

Cảnh sát Australia đã xác định nhiều chuyến bay từ Việt Nam tới Melbourne có cùng một lúc nhiều tên vận chuyển ma túy thuê trên một chuyến bay. Hồi tháng Hai năm nay cảnh sát đã bắt giữ 4 người mang lậu ma tuý trên cùng một chuyến bay.

Thanh tra Fryer cũng cảnh báo rằng họ đang trao đổi thông tin với giới hữu trách Việt Nam. Ông nói những thành viên chủ chốt của những nhóm tội phạm này có nguy cơ sẽ phải lãnh án tử hình nếu chúng bị bắt khi trở lại Australia.

Theo số liệu của cảnh sát thì một nhóm tội phạm có trụ sở tại Melbourne đã tuyển dụng được 40 người và một nhóm khác thu dụng được 35 người sẵn sàng thực hiện những chuyến đi thường xuyên tới Việt Nam để nhận heroin.

Các nhóm tội phạm này chủ yếu dùng một nguồn ma tuý ở Thành phố Hồ Chí Minh và chúng nhập khẩu những loại heroin phải có ít nhất là 80% nguyên chất. Mỗi gói heroin được gói riêng và có trọng lượng khoảng 70-80g.

Một kẻ vận chuyển thuê có thể kiếm được tới 24,000 đô la, tuy nhiên nhóm tội phạm có thể kiếm được tới 700,000 đô la từ số ma tuý dó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG