Đường dẫn truy cập

Ðệ nhất Phó TT Iran từ chức


Tại Iran, nhân vật đã được Tổng thống Mahmood Ahmadinejad chọn làm Phó Tổng thống của ông đã từ chức, sau khi nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đòi bãi nhiệm ông.

Hãng Thông Tấn IRNA của nhà nước Iran trích lời một phụ tá hàng đầu của Tổng thống Ahmadinejad, là ông Mojtaba Samareh-Hashemi, nói rằng ông Esfandiar Rahim Mashaie không còn tự coi mình là Phó Tổng thống thứ nhất nữa.

Ông Mashaie đã bị đả kích nặng nề vì hồi năm ngoái đã tuyên bố rằng Iran là bạn của tất cả mọi người trên thế giới, kể cả người Israel. Iran không chính thức thừa nhận quốc gia Israel.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, nhà lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, hạ lệnh cho ông Ahmadinejad phải bãi nhiệm ông Mashaie.

Đài truyền hình nhà nước Iran trích dẫn một bức thư gửi cho ông Ahmadinejad, trong đó giáo chủ Khamenei nói việc bổ nhiệm ông Rahim Mashaie 'đi ngược lại quyền lợi của cá nhân ông Ahmadinejad và quyền lợi của chính phủ Iran, và sẽ gây chia rẽ trong giới những người ủng hộ ông Ahmadinejad.'

Trong các buổi lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu, Ayatollah Ahmad Khatami, một giáo sĩ có lập trường cực đoan, kêu gọi ông Ahmadinejad hãy tuân thủ ý muốn của đại giáo chủ Khamenei.

Ông Khatami khuyến cáo Tổng thống Iran rằng tính chính đáng của chính quyền do ông lãnh đạo sẽ bị tổn hại nếu ông tiếp tục tỏ thái độ bất chấp trước lời kêu gọi hãy bãi nhiệm ông Mashaie.

Giáo sĩ Khatami còn nói với các tín đồ Hồi giáo đến dự lễ rằng nền móng và tính chính đáng của một xã hội Hồi Giáo tùy thuộc vào việc chấp nhận quan điểm của nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG