Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử tổng thống Kyrgyzstan bị chỉ trích


Các quan sát viên quốc tế chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống Kyrgyzstan hôm nay, mặc dù ủy ban bầu cử nước này tuyên bố rằng Tổng thống Kurmanbek Bakijev sắp đạt được một chiến thắng với đa số áp đảo.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói rằng cuộc bầu cử hôm qua bị lu mờ bởi nhét bừa phiếu vào thùng, danh sách cử tri không chính xác và bằng chứng về việc bỏ phiếu nhiều lần.

Tổ chức này cũng cáo buộc Tổng thống Bakijev sử dụng các nguồn lực của chính phủ để bảo đảm cho thắng lợi của bản thân mình.

Báo cáo sơ bộ của tổ chức an ninh hàng đầu châu Âu hôm nay có thể sẽ củng cố các tuyên bố của cựu thủ tướng Almazbek Atambayev, người cho rằng cuộc bầu cử là một sự hổ thẹn.

Trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa hôm qua, ông Atambayev đã nói rằng đã có gian lận trong cuộc bầu cử đã có gian lận và kêu gọi bầu cử lại.

Một ứng cử viên tổng thống khác là Zhenishbek Nazaraliyev cũng đã từ bỏ cuộc chạy đua trong khi việc bỏ phiếu đang diễn ra.

Ủy ban bầu cử Kyrgystan hôm nay cho biết rằng ông Bakijev dẫn đầu cuộc đua với 86% số phiếu trong số khoảng 2/3 số phiếu đã được kiểm.

Ủy ban này nhất mực cho rằng các kết quả vẫn có giá trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG