Đường dẫn truy cập

Nhà tranh đấu Nga yêu cầu đình chỉ quyền của lãnh đạo Chechnya


Các nhà tranh đấu cho nhân quyền hàng đầu của Nga kêu gọi Moscow đình chỉ quyền hành của nhà lãnh đạo Chechnya thân Nga, ông Ramzan Kadyrov trong thời gian diễn ra cuộc điều tra vụ ám sát bà Natalya Estemirova, một nhà tranh đấu tích cực cho nhân quyền được công chúng ủng hộ.

Bà Estemirova, người thường xuyên chỉ trích Điện Kremlin, bị bắt cóc bên ngoài tư gia của bà ở Cộng hòa Chechnya nằm về phía nam nước Nga hồi tuần trước và sau đó bị bắn chết.

Nhóm tranh đấu cho nhân quyền của bà có tên là Memorial tố cáo ông Kadyrov là người phải chịu trách nhiệm vụ ám sát này.

Một nhóm gồm các nhà tranh đấu tích cực then chốt, trong đó có người đứng đầu nhóm Helsinki ở Moscow, bà Lyudmila Alexeyeva, và nhà tranh đấu nổi tiếng Lev Ponovaryov đã ký tên vào một bức thư hôm thứ năm, gởi cho Tổng thống Medvedev của Nga.

Bức thư nói rằng sẽ không thể có được một cuộc điều tra khách quan trong khi ông Kadyrov vẫn nắm quyền lực, bởi vì nhiều cơ quan điều tra Chechnya đã bị bà Estemirova liệt kê trên danh sách các đối tượng vi phạm nhân quyền.

Điện Kremlin chưa có đáp ứng đối với lá thư này.

Nhóm Memorial của bà Estemirova đã tạm ngưng hoạt động tại Chechnya tiếp theo sau vụ ám sát.

Ông Kadyrov kiện người đứng đầu nhóm Memorial, ông Oleg Orlov, người đã công khai cáo buộc ông Kadyrov đồng lõa trong vụ ám sát này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG