Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thực hiện đúng kế hoạch rút khỏi Iraq 


Tổng Thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ thực hiện đúng kế hoạch rút quân khỏi Iraq vào năm 2011, nhưng đồng thời ông cũng cảnh báo là sẽ có ‘nhiều khó khăn trong những ngày tới’ do những cuộc bạo động về giáo phái gây ra.

Sau khi thảo luận tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, Tổng Thống Barack Obama nói là bạo động tại Iraq tiếp tục giảm bớt. Ông nói thêm là ông và Thủ tướng Maliki thảo luận về những nỗ lực của Iraq trong việc thăng tiến đoàn kết quốc gia và kế hoạch của chính phủ Baghdad phân chia đồng đều nguồn lợi tức về dầu hỏa cho những cộng đồng khác nhau tại Iraq.

Những cuộc thảo luận này diễn ra vài tuần sau khi lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ rút khỏi các thành phố của Iraq. Lực lượng Iraq đảm nhận trách nhiệm giữ an ninh tại các thành phố kể từ ngày 30 tháng 6 vừa qua.

Tổng Thống Barack Obama tuyên bố là việc chuyển tiếp là một phần của chỉ dấu rõ ràng là Hoa Kỳ giữ lời cam kết đối với một nước Iraq có chủ quyền, bao gồm việc rút toàn bộ binh sĩ Hoa Kỳ vào cuối năm 2011.

Hoa Kỳ hiện còn khoảng 130 ngàn quân tại Iraq.

Thủ tướng Maliki nói ông và Tổng Thống Obama thảo luận tất cả mọi lãnh vực Hoa Kỳ có thể làm việc với người Iraq. Ông nói thêm là các lực lượng Iraq đã đạt tới khả năng cao trong tư cách đối tác với quân đội Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama cho biết ông ủng hộ việc bãi bỏ những chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Iraq sau chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và đây là một sai lầm nếu để Iraq tiếp tục chịu những gánh nặng do những tội ác của nhà độc tài bị lật đổ gây ra.

Liên Hiệp Quốc đòi Iraq phải bồi thường cho Kuwait vì những thiệt hại do chiến tranh xâm lược Kuwait vào năm 1990 dưới thời Tổng Thống Saddam Hussein.

Sáng thứ Tư Thủ tướng Maliki đã họp với ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại New York. Ông cũng đã thảo luận với 5 quốc gia thành viên của Hội Đồng Bảo An để hối thúc Hội Đồng hủy bỏ lệnh trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG