Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến Gruzia


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết cương quyết hậu thuẫn cho Gruzia. Ông nói Hoa Kỳ ủng hộ nước Cộng hòa Xô viết cũ này và sẽ luôn luôn sát cánh với họ.

Ông Biden tuyên bố như vậy tại thủ đô Tbilisi của Gruzia, vài giờ sau khi từ Ukraina đến, trong một sứ mạng nhằm đảm bảo với hai nước là Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi họ, trong lúc Washington cũng tìm cách làm tan băng giá trong mối bang giao với Nga.

Phó Tổng thống Biden nói chuyện vào chiều ngày thứ Tư tại một buổi tiệc do Tổng thống Mikheil Saakashvili khoản đãi. Ông mô tả sự ủng hộ của Mỹ như là một thông điệp rõ ràng cho tất cả những người lắng nghe và một số người 'không muốn lắng nghe', có ý ám chỉ nước Nga.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ dự những cuộc thảo luận trong 2 ngày với ông Saakashvili, và sẽ gặp các lãnh tụ đối lập, là những người đã tổ chức những cuộc phản kháng chống ông Saakashvili, gần như là mỗi ngày, trong thời gian hơn hai tháng tại thủ đô của Gruzia. Ông Biden là giới chức cấp cao đầu tiên của Hoa Kỳ tới viếng thăm Gruzia kể từ khi quân đội Nga tràn vào lãnh thổ nước này hồi năm ngoái.

Nga nói rằng họ đã đưa quân vào Gruzia để chống lại ý định tái chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ Nam Ossetia, một khu vực ly khai. Từ đó Nga đã thừa nhận Nam Ossetia và cả Abkhazia, một vùng ly khai khác của Gruzia, là các quốc gia độc lập, bất chấp sự phản kháng của các nước phương tây.

Trước đó tại Ukraina, ông Biden đã ngỏ lời trước một nhóm doanh gia, chính khách và sinh viên, rằng Hoa Kỳ sẽ luôn ủng hộ nước này một khi họ tiếp tục bước đi 'trên con đường tiến tới tự do và thịnh vượng.'

Phó Tổng thống Mỹ còn tái khẳng định hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với nỗ lực gia nhập NATO của Ukraina, và ông đề nghị các lãnh đạo Ukraina hãy cố gắng tìm cách hòa giải về những vấn đề đang chia rẽ chính phủ nước này. Ông cũng khuyến nghị cử tọa cố gắng làm sao để có thể tiết kiệm năng lượng hữu hiệu hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG