Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng các nước ASEAN thảo luận về hợp tác, an ninh


Ngoại trưởng các nước thuộc khối ASEAN gặp gỡ các đối tác trong vùng tại Thái Lan để thảo luận về những thách đố và hợp tác. Chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và chính phủ quân sự Miến Điện nổi bật trong nghị trình của các phiên họp. Tuy nhiên Thông Tín Viên Daniel Schearf của Đài VOA tường trình từ các buổi họp tại Phuket là cả hai quốc gia Miến Điện và Bắc Triều Tiên đều không tỏ dấu hiệu uyển chuyển.

10 ngoại trưởng của các nước ASEAN đã có một loạt các cuộc gặp gỡ với những đối tác có vai trò trọng yếu trong vùng bao gồm cả Hoa Kỳ.

Các nước ASEAN cũng đã họp với ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

Khối ASEAN+3 cũng thảo luật một loạt các vấn đề từ chuyện an ninh lương thực, kinh tế cho đến khủng bố, cũng như tình trạng thiếu dân chủ tại Miến Điện và chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Kazua Kodama, Phát ngôn viên của Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone tuyên bố với các phóng viên báo chí là Nhật Bản và Trung Quốc cũng có cuộc gặp gỡ song phương và đồng ý mở rộng cửa đối thoại cho Bắc Triều Tiên, còn được gọi là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Ông Kodama nói: “Nhưng đồng thời và dĩ nhiên là cả Nhật Bản và Trung Quốc không thể dung thứ cho việc Bắc Triều Tiên trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân. Cũng như cả hai nước đều không chấp nhận Bắc Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa tầm xa. Cả hai điều này đều đe dọa nghiêm trọng cho an ninh và ổn định trong vùng.”

Thái Lan trước đó hy vọng có thể dàn xếp cuộc gặp gỡ 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên bao gồm đại diện của Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Nam Triều Tiên, và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ít có tin về Bắc Triều Tiên họp với ai ngoài các giới chức Thái Lan.

Ngoại trưởng Úc Stephen Smith tuyên bố với các phóng viên là ông có cùng sự quan tâm về những tin nói rằng Miến Điện và Bắc Triều Tiên đã có hợp tác quân sự. Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng tuyên bố là một liên minh như vậy đưa ra một mối đe dọa trong vùng.

Ngoại trưởng Smith cũng cho biết là ông đang dàn xếp một cuộc họp song phương với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì để thảo luận về việc Trung Quốc giam giữ một giám đốc điều hành người Úc của công ty mỏ Rio Tinto vì tình nghi ông làm gián điệp.

Ông Smith nói: “Tôi hy vọng có được cơ hội nói chuyện với ngoại trưởng Dương Khiết Trì về vấn đề này trong một vài ngày tới, nhưng quan trọng hơn cả là các giới chức đều tìm cách liên hệ về vấn đề này và như tôi đã có dịp nói nhiều lần tại Úc là tôi rất nghi ngờ đây là một vấn đềmà chúng ta phải nỗ lực trong một thời gian dài.”

Phát ngôn viên của ngoại trưởng Nhật Bản, ông Kodama tuyên bố là Ngoại trưởng Nhật Bản cũng đã gặp phía đối tác Miến Điện và yêu cầu chính phủ quân sự Miến Điện lắng nghe những nguyện vọng của cộng đồng thế giới.

Hiện nay, Miến Điện đang chịu nhiều áp lực đòi họ trả tự do cho các tù nhân chính trị và cho phép các hoạt động dân chủ trên quốc gia này.

Tuy nhiên, ông Kodama cho biết là Miến Điện vẫn giữ lập trường của họ. Trong một thông cáo chung của ASEAN công bố hôm thứ Hai, Miến Điện chỉ rõ là cộng đồng thế giới nên lui bước vì áp lực từ bên ngoài làm cản trở tiến trình dân chủ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG