Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn Ðộ mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng, hạt nhân


Hoa Kỳ và Ấn Độ đã mở rộng quan hệ đối tác bằng những thỏa thuận có thể mở đường cho Ấn Độ mua công nghệ quân sự và hạt nhân của Hoa Kỳ với qui mô lớn. Theo tường thuật của Thông tín viên David Gollust từ thủ đô New Delhi, các thỏa thuận này được loan báo trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton thực hiện chuyến đi thăm Ấn Độ trong 5 ngày.

Các thảo thuận được loan báo bởi Ngoại trưởng Clinton và Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna, nhắm gia tốc quan hệ đối tác đang tăng trưởng giữa 2 nước, được khởi động sau khi 2 bên đạt được một hiệp định hợp tác hạt nhân có tính cách dấu mốc hồi năm 2005.

Trong một biện pháp nhằm thăng tiến hiệp định hạt nhân đã được ký kết, Ấn Độ đã chấp thuận để cho Hoa Kỳ sẽ có độc quyền xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại 2 địa điểm trong lãnh thổ của họ, một cơ hội kinh doanh có thể mang về cho Hoa Kỳ10 tỉ đôla.

Hai bên cũng đạt được một thỏa thuận giám sát chung cuộc, bảo đảm là các công nghệ quân sự Hoa Kỳ cung cấp cho Ấn Độ sẽ không được bán hay chuyển cho đệ tam nhân.

Hiệp định được sự ủy thác bởi Quốc hội Hoa Kỳ, là điều kiện tiên quyết để các công ty về hàng không không gian Hoa Kỳ đấu thầu hợp đồng bán cho Ấn Độ 126 phản lực cơ đa năng, một thương vụ võ khí lớn nhất từ trước đến nay, vẫn còn chờ được thực hiện.

Tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Clinton và Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết họ đã thỏa thuận sẽ phát động và đồng chủ tọa một cuộc đối thoại chiến lược, với sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ của cả 2 nước.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng quan hệ giữa 2 nước đã ngưng đọng trong suốt thời Chiến tranh Lạnh và thời gian sau đó, và vẫn còn những khác biệt quan điểm về một số vấn đề chính yếu, tuy nhiên tinh thần đối tác mới hiện nay có triển vọng sẽ là một thành tựu quan trọng của 2 chính phủ.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Vào thời điểm mà các tin hàng đầu còn đầy những chuyện không vui, tin về quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ là một tin khả quan. Và tôi tin, thưa ông bộ trưởng, rằng quan hệ này sẽ còn tiến triển tốt hơn.”

Ngoại trưởng Clinton cho biết trong cuộc hội đàm với bà trước đó hôm thứ hai, Thủ tướng Manmohan Singh, đã nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Hoa Kỳ, với tư cách giới chức Ấn Độ đầu tiên đến thăm chính thức chính quyền của Tổng thống Obama, vào ngày 24 tháng 11 năm nay.

Ngoại trưởng Krishna của Ấn Độ nói rằng những thông đạt qua cuộc hội đàm với bà Clinton đã làm tăng nhiều thực chất cho mối quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Ấn Độ nói: “Ấn Độ và Hoa Kỳ xem nhau như hai đối tác toàn cầu. Các nền dân chủ của 2 nước chúng ta có thể đóng vai trò hàng đầu, có tính cách xây dựng trên tầm mức toàn cầu trong việc giải quyết các thách thức trong thời đại của chúng ta.”

Trong chuyến đến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Clinton không phải là không có những bất đồng ý kiến. Hôm chủ nhật Ấn Độ tuyên bố thẳng thừng rằng họ có ý định giữ vững lập trường chống lại những đòi hỏi của phương tây, đòi họ phải chấp nhận những hạn chế có tính cách ràng buộc về mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoại trưởng Clinton, từng nhấn mạnh rằng Ấn Độ có thể cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà không gây phương hại đến nền kinh tế của họ, nói rằng bà lạc quan rằng 2 chính phủ có thể đạt được một hướng tiếp cận chung trước hội nghị quốc tế về tình trạng khí hậu biến đổi sẽ được tổ chức tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tháng 12 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG