Đường dẫn truy cập

Ðệ nhất phó tổng thống Iran từ chức


Đài truyền hình tiếng Anh Press TV của nhà nước Iran loan tin người được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad chọn làm Ðệ nhất phó tổng thống đã từ chức, sau khi bị phe cứng rắn bất mãn về sự bổ nhiệm này chỉ trích dữ dội.

Theo tin của đài truyền hình này, chưa được kiểm chứng bằng một nguồn tin độc lập, thì ông Esfandiar Rahim Mashaie đã đệ đơn từ chức lên tổng thống Ahmadinejad.

Ông Ahmadinejad đã cất nhắc ông Mashaie, phó tổng thống đặc trách du lịch, một đồng minh thân cận của ông, vào chức vụ đệ nhất phó tổng thống hôm thứ sáu.

Ông Mashaie đã gây phẫn nộ cho phe bảo thủ Iran vào năm ngoái khi ông nói rằng Iran là bạn của nhân dân Israel và khi ông tổ chức một nghi lễ bị phe bảo thủ cho là đã sỉ nhục kinh Koran.

Tổng biên tập của tờ nhật báo bảo thủ của Iran có tên là Kayhan hôm chủ nhật viết rằng những cử tri bầu cho ông Ahmadinejad lấy làm ngạc nhiên, tiếc và quan ngại về sự cất nhắc dành cho ông Mashaie.

Ông Hossein Shariatmadari khuyến nghị Tổng thống hãy thu hồi lại sự bổ nhiệm đó.

Giáo sỹ bảo thủ hàng đầu của Iran Ayatollah Ahmad Khatami cũng kêu gọi ông Ahmadinejad hãy xét lại vụ cất nhắc ông Mashaie, nói rằng hành động này thách thức cử tri đã bầu cho Tổng thống Ahmadinejad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG