Đường dẫn truy cập

Nổ bom chết người tại hai khách sạn ở Jakarta


Ít nhất 9 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương sau những vụ nổ bom xảy ra hầu như cùng một lúc tại hai khách sạn sang trọng ở thủ đô của Indonesia ngày hôm nay. Từ Jakarta, thông tín viên Katies Hamman của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Cảnh sát và nhân viên an ninh đã chen lấn với các nhà báo trong lúc xác của những nạn nhân đầu tiên được mang ra khỏi khách sạn Marriot ở trung tâm thành phố Jakarta, nơi có những tòa cao ốc, cửa tiệm và nhà hàng mà người nước ngoài thường lui tới.

Bộ trưởng An ninh Indonesia, ông Widodo Adi Sucipto đã có mặt tại hiện trường và cho biết rằng những vụ nổ xảy ra cách nhau vài phút này là do những loại chất nổ có sức công phá cao gây ra. Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm.

Những vụ nổ dường như xảy ra bên trong các tòa nhà. Những cửa số ở mặt tiền và mặt sau của khách sạn Ritz-Carlton đã bị vỡ. Các nhân viên điều tra cũng tìm thấy một quả bom khác, chưa nổ, ở bên trong khách sạn Marriot.

Một nhân viên khách sạn Marriot cho biết ông đã vội vã từ tầng hầm chạy lên lầu hai. Ở đó ông trông thấy nhiều người bị thương, quần áo bị rách, và có một số người lấy nước dội vào những chỗ phỏng trên người.

Những người mục kích cho biết nhân viên cứu hộ đã phải mất tới 30 phút mới tới được hiện trường vì nạn kẹt xe trong giờ cao điểm buổi sáng.

Cảnh sát trưởng Jakarta, ông Wahyono, cho biết những kẻ thực hiện vụ tấn công này đã đến thuê phòng ở khách sạn Marriot.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng giới hữu trách nhất định sẽ truy bắt những kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố này và đưa bọn chúng ra trước ánh sáng công lý.

Tuy cảnh sát chưa cho biết họ nghi ai là thủ phạm, nhiều người đã nghĩ tới nhóm Jemaah Islamiyah, một tổ chức chủ chiến đòi thành lập một quốc gia Hồi giáo ở vùng Đông Nam Á. Tổ chức này đã thực hiện hai vụ nổ bom ở đảo Bali năm 2002 và 2005.

Giới hữu trách cũng cho rằng Jemaah Islamiyah là thủ phạm vụ đánh bom tại khách sạn Marriot ở Jakarta năm 2003, giết chết 12 người.

Giáo sư Rohan Gunaratna, một chuyên gia về khủng bố của Đại học Nam Dương ở Singapore, cho biết rằng Jemaah Islamiyah vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù nhiều thành viên của họ đã bị bắt.

Ông Gunaratna nói: "Có một điều chắc chắn là Jemaah Islamiyah vẫn tiếp tục lãnh đạo các nhóm khủng bố khác trong khu vực này và Jemaah Islamiyah tiếp tục là một mối đe dọa rất lớn."

Ngoại trưởng Hoa kỳ Hillary Clinton đã lên án vụ tấn công ở Jakarta khi bà ghé lại Prague trong lúc lên đường đến Á châu để thực hiện chuyến công du dài một tuần. Bà nói rằng thảm kịch này là bằng chứng của sự ác độc của những phần tử cực đoan bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG