Đường dẫn truy cập

Nga: Một nhà hoạt động cho nhân quyền bị giết chết


Bà Natalya Estemirova, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Nga đã bị giết chết chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi bị bắt cóc ở Chechnya.

Nhà chức trách phát hiện thi thể của bà tại Ingushetia, khu vực sát với Chechnya. Họ nói rằng bà đã bị bắn vào đầu và ngực.

Người phát ngôn của Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev nói rằng Tổng Thống tỏ vẻ ‘tức giận’ trước vụ giết người này và đã ra lệnh điều tra ở cấp cao.

Liên hiệp châu Âu cũng lên án vụ này, Ngoại trưởng Carl Bildt của Thụy Điển, nước đang giữ chức Chủ Tịch EU gọi đây là một ‘hành vi tàn bạo.’

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng dường như đang có mùa đi săn thả cửa nhắm vào mục tiêu là những người muốn thế giới chú ý đến tình trạng vi phạm nhân quyền đáng ghê tởm tại Chechnya.

Nhân viên của Memorial, tổ chức nhân quyền mà bà Estemirova đang cộng tác, kể lại có 4 người đàn ông lôi bà vào một chiếc xe trong lúc bà rời căn nhà của bà ở Grozny, thủ phủ của Chechnya vào sáng thứ tư, và lúc đó bà có la lớn là bà bị bắt cóc.

Bà Estemirova đã thu thập những bằng chứng về bắt cóc, tra tấn và giết hại tại Chechnya kể từ khi có cuộc chiến đòi ly khai lần hai vào năm 1999.

Nhà chức trách tại Chechnya chỉ trích gay gắt việc làm của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG