Đường dẫn truy cập

VN có thể đối mặt với lạm phát cao trong nửa cuối 2009


Theo nhận định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu thì Việt Nam có thể sẽ lại phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao trong nửa cuối năm nay.

Hãng Reuters trích lời ông Giàu cho hay nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn và trong nửa cuối năm nay mối đe doạ về lạm phát sẽ quay trở lại vì vậy các chính sách vĩ mô trong đó có chính sách tiền tệ sẽ được xem xét để giúp quản lý nền kinh tế một cách hiệu quả. Tuy nhiên, ông không dự báo tỉ lệ lạm phát cuối năm sẽ là bao nhiêu.

Ông Giàu cũng hối thúc các ngân hàng cho vay nhiều hơn cho các dự án định hướng sản xuất và giảm các khoản tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất.

Trước đó chính phủ tuyên bố họ sẽ giữ mức lạm phát trong năm nay ở vào khoảng 7%.

Trong tháng 6, tỉ lệ lạm phát hàng năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và ở mức 3,94% sau khi giá lương thực giảm 10%.

Tuy nhiên, các kinh tế gia gọi ý rằng chính phủ nên tiếp tục thận trọng về tình trạng lạm phát khi đẩy mạnh các biện pháp kích cầu trong đó có việc hỗ trợ lãi suất cho vay khiến cho hoạt động cho vay của các ngân hàng tăng mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm mức tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam đã tăng 17%, và các chuyên gia lo ngại rằng việc thả nổi hoạt động cho vay sẽ làm gia tăng tình trạng nợ xấu tại các ngân hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG