Đường dẫn truy cập

Công bố phúc trình về chương trình nghe lén của chính quyền Bush


Một cuộc duyệt xét của các nhà điều tra hàng đầu của chính phủ Mỹ cho thấy một chương trình theo dõi bí mật mà Tổng thống George W. Bush đã chấp thuận sau vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 đã có quá ít sự duyệt xét về pháp lý khi bắt đầu thực hiện.

Chương trình này bao gồm việc nghe lén mà không có trát tòa và một số hoạt động thu thập thông tin không có tiền lệ. Tin tức báo chí nói rằng hiện chưa rõ là chương trình gây nhiều tranh cãi này có hiệu quả như thế nào trong việc mang lại những thông tin tình báo có ích.

Phúc trình được công bố hôm thứ 6 bởi các tổng thanh tra của 5 cơ quan có trách nhiệm về tình báo – bao gồm các bộ Quốc phòng và Tư pháp, cùng với Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Phúc trình kết luận rằng những thông tin thu thập qua chương trình bí mật này đóng một vai trò rất hạn chế trong những nỗ lực tổng quát của Cơ quan Điều tra Liên bang để chống khủng bố.

Phúc trình nói thêm rằng rất ít phân tích gia của Cơ quan Tình báo Trung ương biết về chương trình này nên họ không tận dụng được chương trình trong công tác chống khủng bố của mình.

Phúc trình cũng nêu lên nghi vấn về những sự cố vấn pháp lý mà Tổng thống Bush đã dùng để thiết lập chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG