Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương VN dự báo kiều hối năm nay có thể đạt 6 tỷ USD


Ngân hàng trung ương Việt Nam đã nâng mức dự báo lượng kiều hối trong năm nay lên mức từ 5,8 tỉ đô la đến 6 tỉ đô la so với mức dự báo trước đó là 5,6 đến 5,7 tỉ đô la.

Tuy nhiên theo lời ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối, phát biểu trong một công bố được hãng tin Reuters trích thuật lại hôm thứ Sáu thì lượng kiều hối năm nay do Việt Kiều và người lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về vẫn sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng 20%.

Nguồn kiều hối, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Việt Nam cùng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, có thể giúp Việt Nam bù vào khoản thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, lượng kiều hối này đã giảm trong năm nay do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Huy thì Việt Nam đã nhận được khoảng 2,83 tỉ đô la kiều hối trong nửa đầu năm nay.

Ông Huy đưa ra số liệu mới nhất này cùng với dự báo nguồn vốn đầu tư FDI trong năm nay vào khoảng 8 tỉ đô la và các khoản vay ưu đãi trị giá 1,5 tỉ đô la so với mức thâm hụt thương mại là 10 tỉ đô la cho cả năm 2009 để cho thấy Việt Nam có đủ nguồn cung tiền đô.

Ông Huy nói thêm rằng trong thời gian gần đây thị trường hối đoái đã phải đối mặt với những biểu hiện căng thẳng là do các doanh nghiệp giữ tiền đô vì lo ngại tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giới đầu cơ đã nhân cơ hội này để kiếm lợi trên thị trường ‘chợ đen’.

Ngoài ra, theo chủ trương kích cầu của chính phủ thì mức lãi suất cho vay đối với tiền đồng thấp và thời hạn cho vay được mở rộng khiến cho một số doanh nghiệp có ngoại tệ có xu hướng không muốn bán ngoại tệ ra và chỉ muốn vay bằng tiền đồng.

Ông Huy cho hay ngân hàng trung ương sẽ đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho các mục đích hợp lý và để đáp ứng nhu cầu của các nhà nhập khẩu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG