Đường dẫn truy cập

TQ tố cáo 4 nhân viên điều hành công ty mỏ Rio Tinto hối lộ


Trung Quốc cáo buộc 4 nhân viên điều hành của công ty mỏ Anh-Úc Rio Tinto làm việc ở Thượng Hải là hối lộ các hãng sản xuất thép của Trung Quốc để lấy thông tin trong các cuộc thương lượng về giá quặng sắt trên khắp thế giới. Tất cả 4 người này vừa bị bắt giữ ở Trung Quốc về tội gián điệp. Các giới chức Úc đã gặp họ, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Stephanie Ho, gửi về từ Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Úc, ông Stephen Smith cho biết các giới chức Úc đã gặp ông Stern Hu, nhân viên công ty Rio Tinto, là người đã bị bắt ở Trung Quốc cùng với 3 người khác.

Ông Smith nói: “Các giới chức lãnh sự quán Úc sẽ thực hiện cuộc thăm chính thức ông Stern Hu, là người đã bị bắt giữ vì bị nghi làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước. ”

Ông Hu sinh ở Trung Quốc nhưng mang quốc tịch Úc. 3 người kia là công dân Trung Quốc.

Nhật báo Tạp chí Chứng Khoán Trung Quốc hôm nay trích dẫn một thông cáo của Bộ Công An Trung Quốc nói rằng ông Hu và 3 nhân viên khác của công ty Rio Tinto đã tìm cách hối lộ các hãng sản xuất thép của Trung Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc thương lượng gay go về giá quặng sắt năm nay.

Báo này nói rằng các hành động vừa kể gây phương hại nghiêm trọng cho an ninh và quyền lợi kinh tế, đồng thời vi phạm luật lệ của Trung Quốc.

Ông Hu là quản đốc tại Thượng Hải của chi nhánh Rio Tinto ở Trung Quốc lo về quặng sắt.

Rio Tinto là công ty mỏ lớn hàng thứ ba trên thế giới. Công ty là người đứng đầu các nhà sản xuất quặng sắt thế giới dự các cuộc thương thuyết về giá cả với các nhà máy thép Trung Quốc. Trung Quốc đang vận động đòi giảm giá mạnh sau nhiều năm tăng giá liên tục.

Các vụ bắt giữ diễn ra ít lâu sau khi Rio Tinto bác một thỏa thuận nhiều tỷ đôla với công ty kim khí Chinalco của nhà nước Trung Quốc.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Tần Cương nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng hai vụ việc không có liên quan đến nhau.

Ông Tần Cương nói rằng việc bắt giữ ông Stern Hu là một vụ việc riêng của tòa án. Ông Tần cho biết giới hữu trách Trung Quốc đã thu thập “đầy đủ bằng chứng” cho thấy ông Hu và những người khác đã đánh cắp bí mật nhà nước, trước khi tiến hành bất cứ biện pháp nào.

Ông Tần Cương cũng nói rằng thổi phồng, hay 'chính trị hóa' - theo nguyên văn lời ông - vụ này là không đúng, và làm như thế sẽ không có lợi cho Australia.

Trung Quốc là khách hàng xuất khẩu lớn thứ nhì của Úc, ngay sau Nhật Bản. Mặt khác, năm nay Úc còn là một trong những nước nhận được nhiều đầu tư nhất của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG