Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo G8 thảo luận về vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu


Các nhà lãnh đạo G8 đang thảo luận với các nhà lãnh đạo của 5 nước lớn trong thế giới đang phát triển về vấn đề thương mại và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama và các nhà lãnh đạo của 7 nước công nghiệp khác đang họp tại thành phố L’Aquila ở miền trung nước Ý với các nhà lãnh đạo của Brazil, Trung Quốc, Ấn độ, Mexico và Nam Phi.

Tổng thống Obama đã họp riêng với Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula da Silva để bàn về vấn đề biến đổi khí hậu, năng lượng, và những vụ khủng hoảng chính trị ở Honduras và Iran.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết ông Obama bày tỏ hy vọng là Brazil sẽ dựa vào quan hệ thương mại chặt chẽ với Iran để truyền đạt một cách mạnh mẽ những lập trường của khối G8 đối với quốc gia Hồi giáo này.

Trong thông cáo công bố hôm qua, các nhà lãnh đạo G8 nói rằng họ đang mất kiên nhẫn trước việc Iran không chịu từ bỏ chương trình mà họ nghi là chương trình vũ khí hạt nhân.

Thông cáo này cũng chỉ trích vụ bạo động sau bầu cử và những vụ bắt giữ các nhà báo ở Iran.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi nói rằng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện nhưng vẫn còn đối mặt với những mối rủi ro đáng kể.

Theo dự liệu, trong ngày thứ nhì của hội nghị dài 3 ngày khối G8 cũng sẽ thảo luận về vấn đề an ninh lương thực, viện trợ cho các nước đang phát triển, vụ khủng hoảng chính trị ở Honduras và tình hình bạo động sắc tộc ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG