Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bị nghi tấn công vào tin học Nam Triều Tiên


Nam Triều Tiên đã đưa ra các cảnh báo an ninh sau khi nhiều trang web của họ bị ngưng hoạt động vì dường như đây là một cuộc tấn công tin học. Nhiều trang web của Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng. Tin tức xuất phát từ báo chí Nam Triều Tiên nói rằng các giới chức tình báo Nam Triều Tiên nghi ngờ Bắc Triều Tiên có thể đã nhúng tay vào vụ này. Thông tín viên Kurt Achin của VOA tường thuật từ Hán Thành về vấn đề này như sau:

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên trích dẫn các đại biểu Quốc hội trong Ủy ban Tình báo nói rằng Bắc Triều Tiên có thể là thủ phạm vụ này.

Thứ Tư là ngày giỗ 15 năm ông Kim Il Sung, lãnh tụ đầu tiên của Bắc Triều Tiên rất được nhân dân tôn sùng. Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên thường dùng dịp này để phô trương tính ngạo mạn và tư thế mà họ tự cho là ưu việt của họ, so với miền Nam.

Nhà chức trách Nam Triều Tiên phát hiện Internet bị gây rối vào tối thứ ba. Qua đến sáng thứ tư, ông Lee Myung-su, Ủy viên Thông tin của Nam Triều Tiên nói rằng phần mềm dùng để tấn công đã lan rộng.

Ông Lee nói rằng có 18 ngàn máy tính cá nhân đã bị nhiễm loại mã số độc hại này.

Có ít nhất 11 trang web của chính phủ Nam Triều Tiên hoặc là bị chậm lại hoặc là không sử dụng được, trong đó có cả trang web của phủ Tổng Thống, bộ Quốc phòng và Quốc hội. Nhiều ngân hàng và cổng Naver - cổng Internet hàng đầu của Nam Triều Tiên - cũng bị ảnh hưởng.

Về phía Hoa Kỳ, trang web của bộ Tài chính, Sở Mật vụ, và Ủy ban Thương mại Liên bang đã bị ảnh hưởng. Công chúng tại Nam Triều Tiên không mở được trang Web tin tức của đài VOA trong 2 ngày.

Các chuyên viên máy tính gọi kiểu tấn công này thuộc loại ‘từ chối dịch vụ khi đến phiên.’ Cuộc tấn công bắt đầu bằng một virus xâm nhập từ máy tính này sang máy tính khác, chỉ đạo luồng giao thông dữ liệu từ các máy tính đó đến các trang web bị chọn làm mục tiêu.

Ông Shin Hwa-su, giới chức của cơ quan bảo vệ an ninh tin học Nam Triều Tiên nói rằng trước luồng giao thông dữ liệu gia tăng, các trang web bị chọn làm mục tiêu coi như bị tràn ngập.

Ông giải thích rằng tình trạng này cũng giống như ta có 16 dòng xe dàn hàng ngang đi trên xa lộ, mà xa lộ này chỉ có 4 lằn. Kết quả là xa lộ hoàn toàn bị tắt nghẽn, và xe cộ không nhúc nhích được nữa.
Ông Shin giải thích thêm: bất cứ máy tính bình thường nào mà không có phần mềm thích hợp để chống lại virut, cũng có thể bị cài virut để biến thành một máy tính mà thuật ngữ chuyên môn gọi là ‘zombie’, hay là máy tính ma quái, được sử dụng để đi phá phách các máy khác.

Ông Kim Jae-gyu, Trưởng ban chống khủng bố tin học của cảnh sát Nam Triều Tiên nói rằng ban của ông đã lập ra một lực lượng đặc nhiệm để điều tra vụ này:

Ông nói rằng cảnh sát đã tịch thu một máy tính đã gửi đi phần mềm độc hại, và xác nhận phần mềm đó đã tấn công tổng cộng 25 trang web.

Cho đến giờ này, nhà chức trách Nam Triều Tiên vẫn cho rằng cuộc tấn công này có vẻ như muốn nhằm gây bất tiện cho người khác hơn là một đe dọa về mặt an ninh thực sự. Họ nói rằng các trang web bị tấn công dường như chưa bị lấy đi các dữ liệu thuộc loại nhạy cảm nào.

Nam Triều Tiên là một trong quốc gia có nhiều người nối mạng Internet nhất thế giới. Hầu như ngày nào cũng có tin tặc tấn công hàng ngàn lần các trang web quan trọng của chính phủ, tỷ như trang web của Bộ Quốc phòng.

Hôm nay, thứ Năm, Quốc hội Nam Triều Tiên triệu tập một buổi họp đặc biệt để nghe điều trần về loạt tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG