Đường dẫn truy cập

Bầu cử Indonesia: TT Yudhoyono dẫn đầu với hơn 50% số phiếu


Các cuộc thăm dò cử tri ngoài phòng phiếu cho thấy Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono đắc cử vào nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhì với số phiếu cách biệt áp đảo trong cuộc bầu cử hôm nay. Cuộc kiểm phiếu không chính thức cho thấy Tổng thống đương nhiệm dẫn đầu với hơn 52% số phiếu, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 50% cần thiết để khỏi phải mở cuộc bỏ phiếu vòng nhì vào tháng 9. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hàng ngàn cử tri Indonesia tại khu phố phía nam Jakarta chờ đợi để được một viên chức bầu cử xướng tên trước khi bỏ phiếu bầu tổng thống. Tiến trình diễn ra có trật tự, thậm chí mang mầu sắc lễ hội, khi cử tri bỏ những lá phiếu và nhúng ngón tay vào mực tím để tránh việc gian lận.

Đối với một số người, bỏ phiếu là một cử chỉ đem lại quyền công dân.

Cử tri này nói bà hy vọng sẽ đem lại thay đổi cho đất nước.

Những cuộc kiểm phiếu nhanh cho thấy cựu tổng thống Megawati Sukarnoputri về nhì với 28% số phiếu, và phó tổng thống Jusuf Kala về ba rất xa vì chỉ được có 13% số phiếu.

Trong bài phát biểu truyền hình từ tư thất ở Tây Java, ông Yudhoyono tuyên bố cuộc bầu cử cho thấy đảng của ông thắng phiếu, nhưng ông kêu gọi các ủng hộ viên của ông hãy chờ Uûy ban Bầu cử Toàn quốc công bố kết quả chính thức vào cuối tháng này.

Giới hữu trách cho hay không có tin về bạo động đáng kể tại 450 ngàn trạm bầu cử. Các đối thủ của ông Yudhoyono trước đây đã nêu ra mối quan ngại về những trường hợp bất hợp lệ trong danh sách cử tri. Trong tuần này, Tòa bảo hiến đã nới lỏng các hạn chế về đăng ký cử tri.

Ông Khosasih, một nhà quan sát bầu cử cho ứng cử viên đối lập Megawati Sukarnoputri, nói rằng phán quyết đó đã đáp ứng các mối quan ngại của họ.

Ông Khosasih nói rằng dân chúng nay có thể dùng thẻ chứng minh nhân dân để bỏ phiếu, trong khi theo luật bầu cử thì họ không thể làm như vậy.

Ông Paul Roland thuộc Viện Dân chủ Quốc gia, một tổ chức huấn luyện bầu cử của Hoa Kỳ, nói rằng tiến trình bầu cử tự do và ôn hòa ở Indonesia gây ấn tượng mạnh mẽ.

Ông Roland nói: “Indonesia đã đạt được một sự chuyển biến đáng kể qua thể chế dân chủ với 3 loạt bầu cử dân chủ trên toàn quốc tính từ năm 1999.”

Có thể phải mất ít ngày nữa mới có được kết quả bầu cử chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG